ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

‘ยูเอ็นเอชซีอาร์’ ร่วมส่งโรฮิงญากลับเมียนมา

บังกลาเทศเผย “ยูเอ็นเอชซีอาร์” จะเข้ามาให้ความสนับสนุนในกระบวนการส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศกลับไปยังเมียนมา

นายอาบูล ฮัสซัน มาห์มูด อาลี รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ กล่าวว่า ได้บรรลุฉันทามติกับเมียนมา ในการให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศสู่เมียนมา ตามความประสงค์ของอีกฝ่าย

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังยูเอ็นเอชซีอาร์วิจารณ์ข้อตกลงที่บังกลาเทศและเมียนมาลงนามร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่า ยังไม่มีความเป็นรูปธรรมมากพอ และยังขาดแนวทางการันตีความปลอดภัยและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาได้อย่างชัดเจน

รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศเสริมว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ผ่านเกณฑ์ในการเดินทางกลับเมียนมา จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงที่รัฐบาลเมียนมาจะแยกออกมาต่างหากเป็นการชั่วคราว “อีกระยะหนึ่ง” ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาคือรัฐยะไข่ ซึ่งผู้ลี้ภัยจะได้รับสิทธิและเสรีภาพขึ้นพื้นฐานตามกฎหมายของเมียนมา โดยทั้งสองประเทศตั้งเป้าเริ่มกระบวนการทั้งหมดภายในระยะเวลาอีก 2 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นายวิน เมียต เอ รัฐมนตรีด้านสวัสดิการสังคมเมียนมา กล่าวว่า รัฐบาลจะหารือกับยูเอ็นเอชซีอาร์เกี่ยวกับ “ความช่วยเหลือทางเทคนิค” ทางอีกฝ่ายอีกครั้ง และในเบื้องต้นยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมทั้งเผยว่าจีนและอินเดียเสนอมมอบความช่วยเหลือเรื่องการจัดสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้แก่ผู้ลี้ภัยเช่นกัน

ด้านนายโมฮัมหมัด ซูแบร์ หนึ่งในนักกิจกรรมชาวโรฮิงญา วิจารณ์ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลบังกลาเทศกับเมียนมาในครั้งนี้ ว่าไม่ต่างอะไรกับข้อตกลงฉบับปี 2535 ที่เมียนมารับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาราว 200,000 คนกลับจากบังกลาเทศจริง

ประเด็นเรื่องสัญชาติยังคงเป็นปัญหาจนถึงปัจจุบัน และเตือนว่าชาวโรฮิงญากว่า 600,000 คน ซึ่งลี้ภัยจากเมียนมาไปยังบังกลาเทศตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา จะไม่รับข้อเสนอเดินทางกลับและจะไม่ยอมอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการเมียนมา หากไม่ได้รับคืนที่ดินทำกินและสิทธิ์ในการกลับเข้าสู่บ้านเรือนในรัฐยะไข่

ที่มาของเนื้อหา : www.bangkokbiznews.com