ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

ศรีลังกาจับกุมผู้ต้องสงสัย 19 คน หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างพุทธ-มุสลิม

ตำรวจปราบจลาจลและทหารถูกเกณฑ์มาควบคุมสถานการณ์ หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างชาวพุทธ กับมุสลิมทางตอนใต้ของประเทศ รวมทั้งมีการประกาศเคอร์ฟิวเป็นคืนที่ 2 ต่อเนื่องกัน

มีผู้ถูกจับกุม 19 คน หลังมีการปะทะกันเกิดขึ้นที่จังหวัด Galle โดยสาเหตุเกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และลุกลามจนมีการทุบทำลายบ้านเรือน ร้านค้า และทรัพย์สิน

ซากาล่า รัตนายาก้า รัฐมนตรีด้านการใช้บังคับกฎหมาย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้มีการเพิ่มกำลังตำรวจ และหน่วยปราบจลาจลพิเศษ รวมทั้งกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ และบัดนี้สถานการณ์กลับสู่ปกติ และยังได้กล่าวเตือนมิให้มีการยั่วยุให้เกิดปัญหาความเกลียดชังระหว่างศาสนาขึ้นอีก

ส.ส.มานูชา นันยาการ่า กล่าวกับสื่อว่า มียานพาหนะ 10 คัน ถูกเผา ซึ่งส่วนมากเป็นรถของมุสลิม และบ้านเรือน ร้านค้า ประมาณ 62 หลังถูกทำลายเสียหาย

เหตุน้ำผึ้งหยดเดียวที่ก่อให้เกิดความรุนแรงบนท้องถนน ระหว่างชาวสิงหลที่นับถือศาสนาพุทธซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ กับมุสลิมซึ่งเป็นชนส่วนน้อย เริ่มมาจากการที่หญิงมุสลิม มีปัญหาด้านการจราจรกับชายชาวสิงหลที่ขี่มอเตอร์ไซค์ หลังจากนั้นมีผู้สร้างข่าวลือ และข่าวเท็จต่างๆ เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลายกลายเป็นเรื่องความรุนแรงระหว่างศาสนา โฆษกตำรวจกล่าวว่า มีการจับกุมประชาชนที่เผยแพร่ข่าวลือดังกล่าว

เมื่อ 3 ปีก่อน เคยเกิดเหตุปะทะกันเช่นนี้ในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้ชาวมุสลิมหลายพันคนจำต้องละทิ้งบ้านเรือน เตลิดหนีไปอาศัยอยู่ที่อื่น

http://www.bbc.com/news/world-asia-42038081

http://www.bbc.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com