ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

สถาบันซุนนีสูงสุดของเลบานอน ให้คำปรึกษาแก้วิกฤติหลังนายกรัฐมนตรีประกาศลาออก

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นักการเมืองเลบานอนต่างพร้อมใจกันไปชุมนุมที่สถาบัน Dar al-Fatwa ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายซุนนีสูงสุดของเลบานอน หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ซาอัด ฮารีรี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุฯ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทที่โดดเด่นของสถาบัน ในความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤติที่กำลังดำเนินอยู่

มุฟตีใหญ่ ชี้คอับดุล ลาติฟ ดารฺยัน ได้จัดให้มีการหารือกันระหว่าง รัฐมนตรีต่างประเทศ เยบรอน บาสซิล, ผู้บัญชาการทหารเลบานอน ซามีร กีกี, อดีตประธานาธิบดี อามิน เกมาเยล และเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส บรูโน โฟเชอร์ ซึ่งแหล่งข่าวภายใน Dar al-Fatwa กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือระดับชาติที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีเอกภาพ โดยเน้นการเจรจาที่มุ่งหวังจะนำผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ มาร่วมงาน

มุฟตีดารฺยัน ได้แสดงความชื่นชมต่อจุดยืนของประธานาธิบดี Michel Aoun และประธานรัฐสภา นาบิฮฺ เบอร์รี ที่เรียกร้องให้มีความอดทนในการรับมือกับวิกฤตินี้ และเขาหวังว่า ผู้ใช้อำนาจทางการเมืองทุกตำแหน่งจะใช้ความอดทน และสติปัญญา เพื่อให้ประสบชัยชนะในกิจการงานเมืองระดับชาติ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา Dar al-Fatwa มีบทบาทสำคัญในระดับชาติ ที่สามารรถสลายทางตัน และนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปได้ โดยสถานะของสถาบันที่มีความเป็นเอกเทศ และคำแนะนำของมุฟตี มีส่วนช่วยให้บทบาทของสถาบันแข็งแกร่ง และเป็นที่ยอมรับ

หลังเสร็จสิ้นการหารือกันแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศบาสซิล กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ ขบวนการรักชาติแบบเสรี จะแสดงออกผ่านทางคณะบุคคล ที่เป็นตัวแทนของความแตกต่างหลากหลาย การมาเยือนสถาบัน Dar al-Fatwa ไม่ใช่เพียงเพราะสถาบันแห่งนี้เป็นองค์กรศาสนาสำคัญ แต่ยังเป็นสถาบันแห่งชาติด้วย

บาสซิล ยังยืนยันว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Dar al-Fatwa ได้ออกแถลงการณ์ที่สะท้อนมุมมองของชาวเลบานอนทุกคน ในความประหลาดใจ ตกตะลึง และห่วงกังวลต่อการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีฮารีรี่

เขายังระบุว่า มุฟตีดารฺยัน ได้แสดงความกังวลถึงความรู้สึกในเชิงลบของชาวเลบานอนต่อการลาออกครั้งนี้ แต่สถานการณ์นี้ก็ยังเผยว่ามีปัจจัยในเชิงบวก ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของประชาชนที่จะสามัคคีกัน ท่ามกลางภาวะวิกฤติในชาติ ซึ่งน่ายินดีที่ยังสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่แท้จริงสำหรับความสามัคคีได้ และเชื่อมั่นว่าจะเอาชนะวิกฤติเพื่อปูทางไปสู่วาระใหม่ของประเทศเลบานอน

https://aawsat.com/english/home/article/1077371/lebanese-consultations-dar-al-fatwa-highlight-its-importance-major-crises

http://www.aawsat.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com