ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

มาเลย์จะส่งตัวนักบรรยายศาสนาคนดังให้อินเดีย หากได้รับการร้องขอจากรัฐบาล

อะฮ์มัด ซาฮีด ฮามีดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ว่า มาเลเซียจะส่งตัวนักบรรยายศาสนา ซากีร ไนก์ กลับไปยังอินเดีย หากรัฐบาลอินเดียร้องขอให้ส่งตัวข้ามแดน

ดร.ซากีร ไนก์ มีสถานภาพเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรในมาเลเซีย และเชื่อว่าเขายังคงอยู่ในประเทศนี้

เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา หน่วยงานสอบสวนแห่งชาติของอินเดีย หรือ NIA ได้ตั้งข้อหา ดร.ไนก์ ว่าเป็นผู้ยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง และเผยแพร่วาทะแห่งความเกลียดชัง

สื่อ Malay Mail Online ของมาเลเซีย รายงานว่า ดาโต๊ะ สรี ซาฮีด ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในอีกตำแหน่งหนึ่ง ได้แถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ให้ส่งตัวข้ามแดน แต่ทางมาเลย์อาจจะดำเนินการต่อไปโดยการเนรเทศ ดร.ไนก์ ผ่านโครงการความช่วยเหลือด้านกฎหมายระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ หากมีการร้องขอ ซึ่งขณะนี้ ดร.ไนก์ ยังไม่ได้ยื่นขอสถานภาพพลเมืองมาเลเซีย ตามข่าวลือที่สื่อินเดียรายงาน แต่ทางการอินเดียได้สั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางของ ดร.ไนก์ ไปแล้ว

ดร.ซากีร ไนก์ วัย 52 ปี ถูกกล่าวหาว่ายุยงให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการก่อการร้าย ดังเช่น ISIS มีรายงานว่า เขาแนะให้ประหารชีวิตพวกรักร่วมเพศ และผู้ที่ออกห่างจากศาสนาอิสลาม วิดีโอในยูทูป มีการเผยแพร่คำพูดของเขา ที่กล่าวว่า “หากโอซามะ บินลาเด็น กำลังดำเนินคุกคามอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศผู้ก่อการร้ายที่ใหญ่ที่สุด ฉันจะอยู่กับเขา”

ทางการบังคลาเทศสั่งยุติการออกอากาศของช่อง Peace TV ซึ่งเผยแพร่คำบรรยายของเขา หลังจากมีสื่อรายงานว่า เหตุระเบิดในร้านกาแฟ ในเมืองธักกา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 22 ราย เป็นฝีมือของผู้ที่เลื่อมใสแนวทางของไนก์

ทั้งนี้ ดร.ซากีร์ ไนก์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และว่า เขาตกเป็นเหยื่อของรัฐบาลฮินดูคลั่งเชื้อชาติ เพราะเหตุที่เขามีชื่อเสียง และมีประชาชนมาฟังเขาบรรยายมากมาย

ดร.ไนก์ มีผู้นิยมมากมายในมาเลเซีย โดยเขาเคยถ่ายรูปกับทั้ง รองนายก ดร.ซาฮีด และนายกรัฐมนตรีนาญิบ ราซัค ซึ่งฝ่ายค้าน พรรค PAS ของมาเลเซีย เรียกร้องรัฐบาลไม่ให้ส่ง ดร.ไนก์ กลับอินเดีย เพราะข้อกล่าวหาต่างๆ ของอินเดีย อาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดอิทธิพล และความพยายามในการเผยแพร่ศาสนาอิสลามในอินเดียของเขา

ดร.อะฮ์มัด ซาฮีด กล่าวยืนยันกับรัฐสภาว่า จนถึงขณะนี้ ดร.ไนก์ ไม่ได้กระทำสิ่งที่ฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งกฎระเบียบใดๆ ดังนั้น จึงยังไม่มีเหตุผลในการจับกุมเขา แต่ทางการมาเลเซียจะจับตาดูกิจกรรมของเขาต่อไป

http://www.straitstimes.com/asia/se-asia/malaysia-will-send-back-muslim-preacher-if-india-requests-extradition

http://www.straitstimes.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com