ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ฮือฮา!! อะบายาสีสันสดใสรับความนิยมในซาอุฯ ที่สำคัญไม่ผิดชาริอะห์

ฮือฮา!! อะบายาสีสันสดใสรับความนิยมในซาอุฯ ที่สำคัญไม่ผิดชาริอะห์

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : อะบายาสีสันสดใสกำลังได้รับความนิยมในซาอุ ฯ ที่สำคัญไม่ผิดชาริอะห์

สื่อท้องถิ่น Ajel รายงานว่า ชุดอะบายาสีสันสดใส และแบบที่แปลกตาในลักษณะชุดลำลอง หรือชุดกีฬา เริ่มวางขายตามร้านขายเสื้อผ้าในซาอุ ฯ อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในริยาดฮ์ เจดดะฮ์ และดัมมาม

ความต้องการชุดในแบบดีไซน์ใหม่ของท้องตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับการใกล้เข้ามาของกำหนดที่ทางการจะอนุญาตให้พาครอบครัวเข้าไปชมการแข่งขันฟุตบอลอย่างใกล้ชิดในสนามแข่งได้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

อะบายาแบบสปอร์ตแวร์ (Sportswear) ออกแบบให้เป็นสีสันประจำทีมต่างๆ เช่น Etihad, al Hilal, al Ahli และ al Nasr โดยราคาจะมีตั้งแต่ชุดละ 66 ดอลล่าร์ – 106 ดอลล่าร์ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผ้าที่ใช้ตัดเย็บ แต่คาดว่าในอนาคตราคาจะถูกลงกว่านี้ หากมีการขายกันแพร่หลายมากขึ้น

ชี้ค อะฮฺมัด บิน ก๊อซซิม อัล-ฆัมดี อดีตประธานคณะกรรมาธิการส่งเสริมศีลธรรมอันดีและป้องกันความเสื่อมเสียศีลธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับได้หากสตรีจะเข้าไปในสนามกีฬาด้วยชุดอะบายาหลากสีสัน และว่า ไม่มีอะไรที่เป็นความผิดในเรื่องนี้

ฮือฮา!! อะบายาสีสันสดใสรับความนิยมในซาอุฯ ที่สำคัญไม่ผิดชาริอะห์

เมื่อสื่อสอบถามความเห็นของท่าน ต่อการที่ร้านค้าบางรายเริ่มนำเข้าอะบายาหลากสีสันสำหรับสตรี ที่เป็นแฟนทีมฟุตบอลต่างๆ ชี้คอะฮฺมัด กล่าวว่า “เราสนับสนุนให้สตรีเข้าไปชมฟุตบอลโดยสวมใส่ชุดที่เป็นสีของทีมโปรดของพวกเธอ” และยังย้ำว่า “เป็นสิ่งที่ได้รับอนุญาตตามชาริอะอฺ” 

ชี้คอะฮฺมัด ยังกล่าวอีกว่า “ชุดอะบายาก็เหมือนผ้าที่ใช้คลุมศีรษะ คือไม่มีการระบุสีเฉพาะ” และว่า “ศาสนาไม่ได้สั่งให้สตรีสวมใส่ชุดที่มีสีเฉพาะเจาะจง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ หากจะบังคับให้ผู้คนทำอะไรบางอย่างที่อัลเลาะฮ์ ไม่ได้สั่งใช้” 

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญก็คือ สตรีต้องปกปิดด้วยผ้าคลุมศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นสีของทีมที่เธอโปรด หรือสีใดๆ ก็ตามที่พวกเธอเลือก ชี้คอะฮฺมัดกล่าวปิดท้าย

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com