ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

สันนิบาตอาหรับประณามอิหร่าน-ฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า 22 ประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับจัดการประชุมวาระพิเศษร่วมกันที่กรุงไคโร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติการเมืองอันตึงเครียดครั้งล่าสุดในตะวันออกกลาง จากการลาออก "แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย" ของนายกรัฐมนตรีซาอัด อัล-ฮาริรี ผู้นำเลบานอน เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่ายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับฮาริรีอาจบานปลายเป็น "การเผชิญหน้า" ระหว่างซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นสุหนี่ กับอิหร่านซึ่งเป็นชีอะห์ ขณะที่รัฐบาลเตหะรานไม่ได้เป็นสมาชิกของสันนิบาตอาหรับ

ทั้งนี้ นายอาเดล อัล-จูเบอีร์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่ารัฐบาลริยาดพร้อมปกป้องความมั่นของประเทศจาก "ความก้าวร้าว" ของอิหร่าน ซึ่งยังคงมีพฤติกรรมคุกคามอธิปไตยของซาอุดีอาระเบีย ด้วยการยิงจรวดตกใกล้กรุงริยาด เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มฮูตีซึ่งได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน และยังคงยึดครองกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ออกมาแสดงความเป็นเจ้าของจรวดลำดังกล่าว


ชีค คาหลิด บิน อาห์เหม็ด อัล-คาลิฟา รมว.กระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน

ด้านชีค คาหลิด บิน อาห์เหม็ด อัล-คาลิฟา รมว.กระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน กล่าวประณามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า "ยึดครอง" เลบานอน และเรียกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่าเป็น "กองกำลังก่อการร้ายติดอาวุธขนาดใหญ่ที่สุดของอิหร่าน" และเป็นภัยคุกคามขั้นร้ายแรงที่สุดต่อความมั่นคงภายในกลุ่มอาหรับ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียและบาห์เรนยังร่วมกันผลักดันให้กลุ่มนักการทูตสมาชิกสันนิบาตอาหรับในสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เสนอญัตติเรื่องอิหร่านเข้าสู่ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ด้วย


ผู้แทนรัฐบาลเลบานอนในที่ประชุมสันนิบาตอาหรับ

อย่างไรก็ตาม นายเกบราน บาสซิล รมว.กระทรวงการต่างประเทศเลบานอน ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่ส่งผู้แทนเข้าร่วม และมีรายงานว่าผู้แทนของเลบานอนใช้สิทธิ์คัดค้านมติของที่ประชุมในประเด็นเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่อิหร่านยังไม่แสดงท่าทีต่อการประชุมของสันนิบาตอาหรับในครั้งนี้.

คลิปประกอบ : Al Jazeera English

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th