ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ศาลฎีกาอิรักชี้ประชามติชาวเคิร์ดโมฆะ

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า แถลงการณ์ของศาลฎีกาอิรัก กล่าวว่า การลงประชามติของประชาชนในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2560 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมกับสั่งยกเลิกผลประชามติ และสิ่งบที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นทั้งหมด
    ความเคลื่อนไหวทางกฎหมายเมื่อวันจันทร์ เป็นระยะล่าสุดของวิกฤตที่เกิดจากการลงประชามติ ซึ่งชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ดทางภาคเหนือ สนับสนุนแผนแยกดินแดนเคอร์ดินสถานเป็นรัฐเอกราช ด้วยเสียงบท่วมท้นถึง 92.73 % ขณะที่เสียงคัดค้านมีเพียง 7.27 %


    เดือนที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องต่อรัฐบาลอิรัก และกลุ่มผู้นำภูมิภาคในเคอร์ดิสถาน ให้กำหนดกรอบเวลาสำหรับการเจรจาเพื่อยุติวิกฤต เสียงเรียกร้องจากองค์กรกลางโลกมีขึ้นหลังจากแบกแดดปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มผู้นำชาวเคิร์ด ที่ต้องการระงับผลประชามติ และเปิดการเจรจา โดยนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรัก กล่าวว่า ผลประชามติจะต้องถูกประกาศให้เป็นโมฆะเท่านั้น
    ขณะนี้รัฐสภาอิรักในกรุงแบกแดดกำลังพิจารณางบประมาณรายจ่ายสำหรับปีหน้า ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงินสำหรับเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด
    การลงประชามติเมื่อเดือน ก.ย. ริเริ่มโดยนายมาสซูด บาร์ซานี ผู้นำชาวเคิร์ด ที่เผชิญผลกระทบรุนแรง ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือน พ.ย. หลังจากชาวเคิร์ดสูญเสียดินแดนพิพาทเกือบทั้งหมด ที่อยู่ระหว่างเมืองเออร์บิล เมืองเอกของเคอร์ดิสถาน กับกรุงแบกแดด และชาวเคิร์ดยังสูญเสียบ่อน้ำมันทั้งหมดในเขตจังหวัดเคอร์คุก ที่จะสามารถรับประกันความอยู่รอดของรัฐสมมุติเคอร์ดิสถาน.

ภาพ – REUTERS
คลิปประกอบ –  RT America 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th