ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ฝรั่งเศสติง ภูมิภาคจะคงเสถียรภาพ หากอิหร่านไม่เข้ามาแทรกแซงในเลบานอน

Agnes Romatet-Espagne โฆษกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ว่า เงื่อนไขสำคัญสำหรับความมั่นคงในภูมิภาค คือ การที่อิหร่านจะไม่เข้ามาแทรกแซงในกิจการภายในของเลบานอน และว่า ผู้ที่มีอิทธิพลในเลบานอน ควรจะพยายามให้นักการเมืองในประเทศได้แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่

โฆษกยังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรี ซาอัด ฮารีรี ได้เรียกร้องอิหร่าน มิให้เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของเลบานอน และประเทศเพื่อนบ้าน และว่า ฝรั่งเศสเชื่อว่า สิ่งนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับความมั่นคงในภูมิภาค

กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ยังชี้แนะเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ว่า หากจำเป็น อาจจะมีการพิจารณาคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ สำหรับโครงการขีปนาวุธ

อิหร่านปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ให้มีการเจรจาเกี่ยวกับขีปนาวุธของอิหร่าน และว่า โครงการของอิหร่านเป็นโครงการป้องกัน และไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับประเทสมหาอำนาจ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาครง เดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้กล่าวว่า มีแนวโน้มที่สหภาพยุโรปจะวางมาตรการใหม่ในการคว่ำบาตรอิหร่าน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐ ฯ กล่าวหาอิหร่านว่า สนับสนุนอาวุธให้กับกลุ่มฮูซีย์ ในเยเมน ซึ่งฮูซีย์ใช้จรวดของอิหร่านยิงข้ามแดนเข้ามายังซาอุ ฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้สหประชาชาติจัดการให้อิหร่านรับผิดชอบต่อการละเมิด 2 มติของที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ซาอุ ฯ และพันธมิตร กล่าวหาอิหร่านว่าจัดหาขีปนาวุธ และอาวุธอื่นๆ ให้กับกลุ่มฮูซีย์ และว่า ไม่พบอาวุธเหล่านี้ในเยเมน ก่อนที่จะมีเหตุขัดแย้งภายในที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2015 แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา และตำหนิซาอุ ฯ ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในเยเมน

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส Jean-Yves LeDrian จะเดินทางไปซาอุ ฯ ภายในสัปดาห์นี้ และมีความตั้งใจจะไปเยือนอิหร่านก่อนปลายเดือนนี้ ซึ่งโฆษกกล่าววา การเจรจาความเมืองระหว่างฝรั่งเศส กับอิหร่าน จะมีผล และมีความเป็นไปได้ที่จะเจรจากันในทุกประเด็น รวมทั้งในประเด็นยุทธศาสตร์ในภูมิภาค

https://english.alarabiya.net/en/News/2017/11/13/France-Iran-non-interference-in-Lebanon-is-key-for-regional-stability-.html

http://www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com