ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

‘ตุรกี’ยกเลิกซ้อมรบร่วม’นาโต’ หลังโดนเปรียบเป็น’ศัตรู’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) แถลงเมื่อวันศุกร์ ขอโทษและขออภัยอย่างสูงสุดต่อตุรกีต่อ "ความผิดพลาดร้ายแรง" ที่เกิดขึ้นระหว่างการซ้อมรบประจำปีร่วมกันของพันธมิตรนาโต ที่เมืองสตาแวนเจอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนอร์เวย์ และยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "การกระทำส่วนบุคคล" และไม่ได้สะท้อนจุดยืนของนาโตในภาพรวม ด้านนายแฟรงก์ บักเค-เจนเซน รมว.กระทรวงกลาโหมของนอร์เวย์ ร่วมแถลงแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และขอโทษรัฐบาลอังการาอย่างจริงใจด้วย


นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต

ท่าทีดังกล่าวของเลขาธิการนาโตและรัฐบาลนอร์เวย์มีขึ้น ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน มีคำสั่งให้ทหารตุรกีซึ่งร่วมกิจกรรมครั้งนี้ราว 40 นาย เดินทางกลับประเทศ "ทันที" หลังพล.อ.ฮูลูซี อาคาร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของตุรกี และกระทรวงการต่างประเทศในกรุงอังการา พร้อมใจกันเผยแพร่ภาพหลักฐานว่า นาโตใช้ภาพของนายมุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก บุคคลสำคัญในประวัติศสตร์ของตุรกีในฐานะเป็นผู้ก่อตั้งประเทศ  ว่าเป็น "หัวหน้าฝ่ายศัตรู" ของการฝึกซ้อมรบ และมีการจัดทำบทสนทนาที่ระบุชื่อเออร์โดกันอย่างเปิดเผยว่าเป็น "ผู้นำรัฐบาลฝ่ายศัตรู"
 

Turkey withdraws #troops from NATO drill in #Norway

President Erdogan says move comes after his name, picture of Ataturk used in 'enemy chart' during drillhttps://t.co/3frZZ7fKsp pic.twitter.com/i9CHsSpXd3

— ANADOLU AGENCY (ENG) (@anadoluagency) November 17, 2017

ทั้งนี้ ตุรกีซึ่งเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อปี 2495 ถือเป็นรัฐสมาชิกที่มีกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหภาพ รองจากสหรัฐเพียงประเทศเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สมาชิกนาโตหลายประเทศโดยเฉพาะสหรัฐแสดงท่าที "วิตกกังวล" มากขึ้น เมื่อรัฐบาลอังการาบรรลุข้อตกลงซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 จากรัสเซีย เมื่อช่วงกลางปีนี้.

คลิปประกอบ : Euronews


   

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th