ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ศรีลังกาเสริมกำลังหลังชาวพุทธ-มุสลิมปะทะ

    สำนักข่าวเอเอฟพี เอพีและรอยเตอร์รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า ตำรวจศรีลังกาจับกุมประชาชน 19 คนเมื่อวันเสาร์ หลังเกิดเหตุรุนแรงในเมืองกอลล์ ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก เมื่อคืนวันศุกร์ กลุ่มชาวสิงหลซึ่งนับถือศาสนาพุทธ และชาวมุสลิม ยกพวกตะลุมบอนกัน ในย่านกินโตตา ทำให้มีผุ้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 
    นายซากาลา รัตนายก รัฐมนตรีกระทรวงรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุเมื่อคืนวันศุกร์ทางการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกบ้านในตอนกลางคืน และสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในช่วงเช้าวันเสาร์ พร้อมกับประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ได้เพิ่มกำลังทหารและตำรวจในตัวเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ปะทุขึ้นอีก 
    นายรุวัน กุนาสิการ โฆษกสำนักงานตำรวจ เผยว่า ช่วงเกิดเหตุบ้านและร้านค้าหลายหลังพังเสียหาย รวมทั้งรถยนต์หลายคัน แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุขอบเขตความเสียหายแน่ชัดได้ นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของความรุนแรง ซึ่งลุกลามออกมาตามท้องถนน พยานบางคนบอกว่าเกิดจากอุบัติเหตุบนถนน แต่อีกคนกล่าวว่าเกิดจากความขัดแย้งเกี่ยวกับที่ดิน
    แม้โดยทั่วไปชาวพุทธและชาวมุสลิมในศรีลังกาจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่เกิดความตึงเครียดสูงขึ้นระหว่าง 2 ชุมชนในปีนี้ โดยชาวพุทธหัวรุนแรงบางกลุ่มกล่าวหาชาวมุสลิมบังคับประชาชนให้หันไปนับถือศาสนาของตน และทำลายโบราณสถานของชาวพุทธ 
    ในประชากร 21 ล้านคนของศรีลังการในปัจจุบัน ประมาณ 75 % เป็นชาวพุทธ ส่วนชาวมุสลิมมีประมาณ 9 %.
    

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th