ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

ผุดโรงแรมฮาลาลในจาการ์ต้า หลังสั่งปิดแหล่งมั่วเซ็กส์

ผุดโรงแรมฮาลาลในจาการ์ต้า หลังสั่งปิดแหล่งมั่วเซ็กส์
สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :  ผุดโรงแรมฮาลาลในจาการ์ต้า หลังสั่งปิดแหล่งมั่วเซ็กส์

เรื่องราวของโรงแรมที่ถูกต้องตามหลักชารีอะฮ์ อยู่บนพาดหัวข่าวในประเทศอินโดนีเซียในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ผู้ว่าราชการคนใหม่ของกรุงจาการ์ต้า สั่งปิดโรงแรมจิ้งหรีดที่ผิดกฎหมาย และชักชวนให้พนักงานที่ตกงานไปทำงานในโรงแรมชาริอะฮ์ที่เปิดใหม่

ซอฟยัน (Sofyan) คือชื่อของโรงแรมที่สอดคล้องกับหลักชาริอะฮ์แห่งใหม่ที่เปิดขึ้นในจาการ์ต้า ที่นี่มีพนักงานต้อนรับที่แต่งกายด้วยชุดฮิญาบสีดำ มีผ้าคลุมศีรษะสีม่วง ผนังด้านหนึ่งของโรงแรมแปะไว้ด้วยข้อความที่ระบุว่า “โรงแรมฮาลาล” และมุมหนึ่งของห้องล้อบบี้ยังวางกล่องรับบริจาคเงินสำหรับมัสยิดในท้องถิ่น

นอกจากจะได้รับการอบรมให้ทำหน้าที่พนักงานต้อนรับที่ฟร้อนท์ ออฟฟิสแล้ว เจ้าหน้าที่ประจำยังได้รับการฝึกฝนให้จับสังเกตดูคู่ชาย-หญิง ที่อาจจะเข้ามาใช้สถานที่ของโรงแรมในการทำผิดกฎหมายอิสลามด้วย หนึ่งในพนักงานกล่าวว่า ชาย-หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาพักในโรงแรมแห่งนี้

ในประเทศอินโดนีเซีย มีเพียงเขตอาเจะเท่านั้น ที่ปกครองโดยใช้หลักชาริอะฮ์ ซึ่งเข้มงวดลงโทษการมีกิจกรรมทางเพศโดยไม่ได้ผ่านการนิกะฮ์ หรือพฤติกรรมทางเพศของชาวเกย์ ด้วยการจำคุก และโบยต่อหน้าสาธารณะ ส่วนในจาการ์ต้าที่ไม่ได้ใช้กฎหมายนี้ แต่โรงแรมชาริอะฮ์ กลับสามารถปฏิเสธไม่ให้คู่ชาย-หญิงที่ไม่ได้แต่งงานอย่างถูกต้องเข้ามาพักได้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า โรงแรมไม่มีกฎที่ระบุไว้ ว่า คู่หญิง-ชายที่มาพักต้องแสดงทะเบียนสมรส ดังนั้น จึงต้องใช้วิธีสังเกตจากการแสดงออกและภาษากาย อาทิ พฤติกรรมต่างๆ ความขวยเขิน ความรู้สึกอึดอัด ไม่คุ้นเคยในการเข้ามาใช้บริการของคู่ที่แต่งงานอย่างถูกต้องแล้ว และเว็ปไซท์ที่เปิดบริการรับจองห้องของโรงแรมต่างๆ จะมีการระบุอย่างชัดเจนว่า โรงแรมชาริอะฮ์  ข่าวฮือฮาที่สุดในจาการ์ต้าในสัปดาห์นี้ คือการที่ อานีส บาสวีเดน (Anies Baswedan) ผู้ว่าราชการคนใหม่สั่งปิดโรงแรมจิ้งหรีด อเล็กซิส (Alexis) ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายในฐานะซ่องแห่งหนึ่ง หลังจากเข้ารับตำแหน่งโดยการสนับสนุนของกลุ่มมุสลิมหัวอนุรักษ์ ขึ้นมาแทนผู้ว่าชาวคริสเตียนเชื้อสายจีนคนเก่า

แม้ผู้บริหารอเล็กซิส จะปฏิเสธว่าโรงแรมไม่ได้เป็นเช่นที่เล่าลือกัน แต่อเล็กซิส ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนที่วุ่นวายที่สุดของจาการ์ต้า มีชื่อเสียงว่าเป็นวังแห่งความสำเริงสำราญ ที่มีทั้งสถานอาบอบนวด ห้องคาราโอเกะ และซุ้มตกแต่งสูงหกเมตร สีส้ม-เหลือง ที่ออกแบบให้ดูเหมือนเป็นขาของนักเต้นระบำแคน-แคน คลิปโฆษณาโรงแรมยังเป็นภาพผู้ชายนั่งอยู่ในห้องบริการเครื่องดื่มเป็นกลุ่มๆ และมีผู้หญิงแต่งกายในชุดแบบเดียวกัน เดินพาเหรดมาให้เลือกสรร

รองผู้ว่าฯ ซานดิอาก้า อูโน่ (Sandiaga Uno) ให้สัมภาษณ์ว่า พนักงานโรงแรมที่ตกงาน สามารถไปสมัครทำงานกับโรงแรมชารีอะฮ์ ที่กำลังเปิดขึ้นใหม่หลายแห่ง และว่าพวกเขาจะได้งานก่อนเพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ในงานโรงแรม

นอกจากความเคร่งครัดในเรื่องเครื่องแต่งกาย และการไม่ต้อนรับคู่ที่ยังไม่แต่งงานเข้าพักแล้ว ยังมีกฎระเบียบอื่นๆ เช่น ห้ามสตรีสวมกางเกงขาสั้นเข้ามาในห้องออกกำลังกาย ส่วนพนักงานมุสลิมควรสามารถอ่านอัล-กุรอานได้ และจะมีการอบรมศาสนาให้กับพนักงานทุกวันพฤหัสด้วย

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.radioaustralia.net.au

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com