ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

"บ็อบ เกลดอฟ" ประท้วง! ทิ้งรางวัลเดียวกับที่ซูจีเคยได้รับ ลั่นไม่อยากเอี่ยวฆ่าล้างโรฮิงยา

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. เดอะการ์เดียนรายงานว่า บ็อบ เกลดอฟ นักร้องนักแต่งเพลงระดับโลกและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไอริช วัย 66 ปี ประกาศคืนรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน หรือ Freedom of the City of Dublin เพื่อประท้วงนางออง ซาน ซู จี ผู้นำทางการเมืองของเมียนมา ผู้ได้รับรางวัลเดียวกันนี้ จากกรณีปัญหาชาวโรฮิงยาถูกกวาดล้างและขับไล่ออกจากรัฐยะไข่

เกลดอฟ เจ้าของรางวัลเสรีภาพและผู้ก่อตั้งคอนเสิร์ต Live Aid ออกแถลงการณ์ตำหนินางซู จี ด้วยถ้อยคำแข็งกร้าวว่า คงเป็นการกลับกลอกหากตนจะถือรางวัลเดียวกับผู้ที่รับใช้การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายเกลดอฟถือประกาศนียบัตรรางวัลมาคืนที่ศาลาว่าการกรุงดับลิน เมื่อ 13 พ.ย. / AFP PHOTO / Paul FAITH

“การคบค้าสมาคมของเธอกับเมืองของเราทำให้เราอับอาย เราไม่ควรจะต้องมีเยื่อใย หรือเพิกเฉย เราเคยสดุดีเธอ แต่ตอนนี้เธอทำให้เราตกตะลึงและอับอาย ผมไม่อยากขอเกี่ยวข้องใดๆ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกวาดล้างชาติพันธุ์ต่อชาวโรฮิงยา” นายเกลดอฟกล่าว

ทั้งนี้ เกลดอฟได้รับรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลินตั้งแต่ปี 2548 โดยรางวัลนี้เป็นรางวัลเกียรติยศที่จะมอบให้กับบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ โดยการมอบจะต้องมีการยินยอมจากสภาเมืองเสียก่อน จากนั้นนากยเทศมนตรีเมืองจะเป็นผู้มอบ

ในจำนวนบุคคลที่เคยได้รางวัลมีตั้งแต่นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ นักสิทธิมนุษยชน ศิลปิน ดารา หรือกระทั่งผู้นำจากต่างประเทศ ซึ่งเกลดอฟกล่าวว่า ตนภูมิใจที่เป็นคนดับลิน แต่ไม่สามารถทนได้หากต้องถือรางวัลนี้เหมือนกับนางซู จี หากเจ้าของรางวัลถอดชื่อนางซู จีออกเมื่อใด ตนก็จะรับรางวัลนี้ได้ใหม่

 

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th