ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

โอ้โฮ..ผลสอบทหารพม่าโดยกองทัพพม่า ไม่ทำอะไรผิดแม้แต่ข้อเดียวในวิกฤตโรฮิงยา

ภาพจากกองทัพพม่า ทหารช่วยดับไฟที่เผาบ้านเรือน

 บีบีซีรายงานวันที่ 14 พ.ย. ถึงผลการสอบสวนภายในของกองทัพพม่ากรณีวิกฤตโรฮิงยาที่สรุปว่าทหารและบุคลากรของกองทัพไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ไม่ว่าในข้อกล่าวหาเรื่องสังหารชาวบ้านโรฮิงยา เผาบ้านเรือนชาวโรฮิงยา ข่มขืนสตรีและเด็ก ลักทรัพย์สินของชาวโรฮิงยา

ภาพที่กองทัพพม่าเผยแพร่

 องค์การนิรโทษกรรมสากล แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ออกแถลงการณ์หลังอ่านรายงานสรุปดังกล่าวว่า กองทัพพม่าพยายามจะล้างมลทินตัวเอง ซึ่งไม่น่าเชื่อถือและขอเรียกร้องให้พม่าเปิดให้สหประชาชาติเข้าไปค้นหาความจริง

ภาพจากกองทัพพม่า

  วิกฤตโรฮิงยาที่ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. จากเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีทหารและตำรวจในพื้นที่รัฐยะไข่ ลุกลามเป็นการกวาดล้างที่ทำให้พลเรือนโรฮิงยาถูกขับไล่ต้องหนีภัยออกจากประเทศไปแล้วกว่า 6 แสนคน

ภาพจากกองทัพ ทหารช่วยเหลือชาวมุสลิม

ในแถลงการณ์ที่ทหารเผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊ก มีภาพประกอบการสอบถามชาวบ้าน และภาพทหารไปช่วยดับไฟบ้านที่กำลังถูกเผาไหม้ เพื่อระบุว่า ชาวบ้านเห็นด้วยว่า กองกำลังทหารพม่า

– ไม่ได้ยิงชาวบ้านผู้บริสุทธิ์

– ไม่ได้ใช้ความรุนแรงทางเพศ หรือข่มขืนสตรี

– ไม่ได้จับกุม ซ้อม หรือสังหารชาวบ้าน

– ไม่ได้ขโมยทรัพย์สินเงินทอง สัตว์เลี้ยงจากชาวบ้าน

– ไม่ได้จุดไฟเผามัสยิด

– ไม่ได้ข่มขู่ รังแก ขับไล่ชาวบ้าน

– ไม่ได้เผาบ้านเรือน

ทหารพม่าสอบถามประชาชน

ชาวบ้านล้วนกล่าวว่า เป็นผู้ก่อการร้ายจากชุมชนในโรฮิงยา (พม่าใช้คำเรียกว่า เบงกาลี) เป็นผู้จุดไฟเผาบ้านเรือน ทำให้ชาวบ้านนับแสนต้องอพยพหนีออกไป ด้วยความกลัวผู้ก่อการร้ายเหล่านี้

รายงานดังกล่าวเผยแพร่ระหว่างที่นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพม่าเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ และมีก่อนที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางมาพูดคุยกับนางซู จี และนายพลมินอ่องไหล่ ผบ.สส.พม่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้

(คลิปสารคดีพิเศษของ France24 สถานีของฝรั่งเศสเรื่องพม่าปฏิเสธวิกฤตโรฮิงยา)

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th