ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อิรักพบสุสานหมู่ฝังเหยื่อไอเอส ‘มากกว่า 400 ศพ’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่าทางการจังหวัดเคอร์คุก ในภาคเหนือของอิรัก รายงานเมื่อวันเสาร์ เรื่องการพบสุสานหมู่หลายแห่งกระจายอยู่ในเขตฐานทัพ ในเมืองฮาวีจา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเคอร์คุกที่เป็นเมืองเอกของจังหวัดราว 3 กิโลเมตร โดยเป็นสถานที่ซึ่งกลุ่มไอเอสเคยยึดครองเมื่อช่วงกลางปี 2557 ก่อนที่กองทัพอิรักสามารถขับไล่ให้กลุ่มก่อการร้ายออกไปจากพื้นที่ได้เมื่อช่วงกลางปีนี้

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตตามสุสานหมู่แต่ละแห่งรวมกัน "ไม่ต่ำกว่า 400 ศพ" โดยสภาพศพจำนวนหนึ่งสวมชุดนักโทษ และอีกส่วนหนึ่งสวมเสื้อผ้าแบบพลเรือนทั่วไป ทั้งนี้ ทางการอิรักค้นพบสุสานหมู่แล้วหลายสิบแห่งในพื้นที่ซึ่งเคยเป็นเขตยึดครองของกลุ่มไอเอส โดยรายงานของสำนักข่าวเอพีระบุสถิติไว้ที่ 72 แห่งเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว และอาจมีการฝังร่างผู้เสียชีวิตไว้รวมกัน "มากกว่า 15,000 ศพ"

ขณะเดียวกันกองทัพอิรักประกาศเปิดฉากปฏิบัติการปลดแอกเมืองราวา ในจังหวัดอันบาร์ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศและมีพรมแดนติดกับซีเรีย โดยเมืองราวาถือเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรัก หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประสบความสำเร็จในการยึดเมืองอัล-กาอิม ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน กลับคืนจากกลุ่มไอเอสได้.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th