ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

มลพิษทางอากาศในนิวเดลีรุนแรงถึงขั้นยกเลิกเที่ยวบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่าสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ระงับให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างเมืองนัวร์ก ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ กับกรุงนิวเดลี จนถึงวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. นี้ "เป็นอย่างน้อย" หลังระดับมลพิษทางอากาศในเมืองหลวงของอินเดียสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) มากถึง 40 เท่า โดยรายงานของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุด้วยว่า สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้นในกรุงนิวเดลีถือว่ามีความรุนแรงในระดับ "ภัยธรรมชาติ" เทียบเท่าไฟป่าและเฮอริเคน

ทั้งนี้ คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีจัดว่าอยู่ในระดับ "ต่ำ" ตามการประเมินของดับเบิลยูเอชโออยู่แล้ว โดยรายงานเมื่อปี 2558 ระบุว่าราวครึ่งหนึ่งของเด็กนักเรียนในกรุงนิวเดลีที่มีอยู่ประมาณ 4.4 ล้านคน มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและปอด ขณะที่อุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการตกค้างของอนุภาคมลสารและเกิดปฏิกิริยาควบแน่นกลายเป็นหมอกหนาทึบปกคลุมน่านฟ้า ยิ่งไปกว่านั้นเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงกับเมืองหลวงต่างพากันเผาหน้าดินเพื่อทำลายวัชพืช ซึ่งยิ่งส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้นไปอีก

ขณะที่กระแสความไม่พอใจของประชาชนในกรุงนิวเดลีที่มีต่อการแก้ไขสถานการณ์ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นยิ่งทวีความรุนแรง แม้รัฐบาลเตรียมใช้รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำในอากาศเพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์โดยรายงานของสถาบันทรวงอกแห่งชาติในกรุงนิวเดลีวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ได้เฉลี่ยสูงถึง 500 หลายครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกินกว่าระดับ "อันตราย" ของดับเบิลยูเอชโอ และจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษากับสถาบันเพิ่มขึ้นจากสถิติปกติมากกว่า 3 เท่า.

คลิปประกอบ : IBTimes UK

   

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th