ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ยูเอ็นเตือน ‘เยเมน’ กว่า 7 ล้านคน เสี่ยงเจอวิกฤตทุพภิกขภัยครั้งใหญ่ของโลก

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่า ประเทศเยเมนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารซึ่งส่งผลกระทบกับคนหลายล้านคน และจะกลายเป็นภาวะอดอยาก ขาดแคลนอาหาร และข้าวยากหมากแพงครั้งใหญ่ที่สุดของโลกในรอบหลายสิบปี หากไม่มีการส่งมอบความช่วยเหลือเข้าไปยังเยเมนอีกครั้งในเร็วๆ นี้

นายมาร์ค โลวค็อก รองเลขาธิการยูเอ็นที่ดูแลกิจการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ได้ขอร้องให้กองกำลังผสมซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย ยุติการปิดกั้นไม่ให้การส่งมอบความช่วยเหลือเข้าไปถึงเยเมน

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าการปิดกั้นเส้นทางติดต่อทั้งทางอากาศ ทางบก และทางทะเลเข้าไปยังเยเมนยังคงมีความสำคัญ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเพิ่งยิงสกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงจากเยเมนเข้ามาใกล้กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ซาอุดีอาระเบียระบุว่า การปิดกั้นดังกล่าวจะช่วยยุติการส่งอาวุธจากอิหร่านเข้าไปให้กลุ่มผู้ก่อความรุนแรงภายในเยเมน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่อิหร่านปฏิเสธ

โลวค็อกให้สัมภาษณ์หลังบรรยายสรุปให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทราบถึงพัฒนาการในเยเมนว่า หากไม่มีการยกเลิกมาตรการปิดกั้นดังกล่าวจะทำให้เกิดภาวะทุพภิกขภัยอย่างรุนแรงในเยเมน ซึ่งจะกลายเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี เนื่องจากชาวเยเมนหลายล้านคนดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความช่วยเหลือที่ส่งมอบเข้าไป

ทั้งนี้ ยูเอ็นระบุว่าปัจจุบันมีชาวเยเมนราว 7 ล้านคน ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่กำลังจะประสบภาวะทุพภิกขภัย

ที่มา มติชนออนไลน์