ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ปาเลสไตน์ส่งความช่วยเหลือการแพทย์เข้ากาซา

ตามรายงานของเยรูซาเล็มโพสต์ ระบุว่าการจัดส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์จำเป็นเร่งด่วนของรัฐบาลปาเลสไตน์เข้ามาในฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดี(9 พฤศจิกายน) นับเป็นความช่วยเหลือทางการแพทย์ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ Osama Al-Najjar ยืนยันการจัดส่งเกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า “รถบรรทุก 22 คันถูกส่งไปยังฉนวนกาซา นี่เป็นครั้งแรกของการจัดส่งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ไปกาซาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา”

มูลค่ารวมของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ส่งในคราวนี้มีมูลค่าประมาณ 2.2 ล้านเหรียญ

Osama Al-Najjar บอกว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลปาเลสไตน์ได้จัดส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ 2 รถบรรทุก 3 ครั้งในปีนี้ คือในเดือนมีนาคม, พฤษภาคม และกรกฎาคม

จนกระทั่งเกิดการรวมกันของรัฐบาลปรองดองปาเลสไตน์เมื่อเดือนที่แล้ว การระดมความช่วยเหลือทางการแพทย์ไปยังดินแดนที่ถูกปิดล้อมได้เกิดขึ้นตามข้อตกลงในการถ่ายโอนอำนาจการบริหารดินแดนฉนวนกาซา

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนได้ประณามการปิดล้อมดินแดนฉนวนกาซา ในเดือนสิงหาคม Oxfam เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าว่า กลยุทธ์ดังกล่าวเป็น “การลงโทษแบบเหมารวม” และรัฐบาลปาเลสไตน์ PA ระบุว่าการดำเนินการที่เกิดขึ้นเป็นการใช้พลเรือนเป็นเครื่องมีต่อรอง

ดินแดนฉนวนกาซาต้องเผชิญหน้ากับเหตุฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมมาเป็นเวลาหลายเดือนไม่ว่าจะเป็นปัญหา ด้านพลังงาน น้ำ และ การดูแลสุขภาพ ประชาชนได้รับกระแสไฟฟ้าไม่เกิน 2 ถึง 4 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้น้ำจืด และระบบบำบัดน้ำเสียไม่สามารถทำงานได้

ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของยาที่จำเป็นไม่สามารถใช้งานได้ หรือการจัดเก็บอย่างถูกต้องไม่สามารถกระทำได้ ในขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนจึงจะสามารถได้รับการส่งตัวไปรักษานอกพื้นที่ปิดล้อมได้

ในเดือนสิงหาคมศูนย์สิทธิมนุษยชน Al-Mezan ประเมินว่ามี ผู้เสียชีวิต 15 คนจาก กาซา นับตั้งแต่ต้นปี 2017 หลังจากที่อิสราเอลปฏิเสธไม่ยอมให้ผู้ป่วยที่ป่วยหนักได้เดินทางไปรับการรักษาตัวนอกพื้นที่ปิดล้อมได้

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่การลงนามในข้อตกลงปรองดองระหว่างกัน รัฐบาลปาเลสไตน์ได้เข้าควบคุมฉนวนกาซาและได้พยายามฟื้นฟูส่วนต่างๆ ของกาซา

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐมนตรีเศรษฐกิจของปาเลสไตน์ และหัวหน้าคณะกรรมาธิการเขตอุตสาหกรรมทั่วไป Abeer Odeh ได้ประกาศ เปิดตัวโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน 3 โครงการ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป เพื่อสร้างเขตนิคมอุตสาหกรรมในฉนวนกาซา โครงการนี้จะแล้วเสร็จภายในสองเดือน

ที่มา MEMO

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net