ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

หัวใจที่ยิ่งใหญ่ เรื่องราวของพ่อผู้ให้อภัยฆาตกรที่ฆ่าลูกชายของตัวเอง

Trey Alexander Relford ถูกตัดสินจำคุก 31 ปีจากข้อหาจงใจฆ่า ซอลาฮุดดีน จิตต์หมวด ชายขับรถส่งพิซซ่าเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา แต่แล้วบรรยากาศอึมครึมภายในชั้นศาลวันนั้นก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงเมื่อ ดร.สมบัติ จิตต์หมวด ซึ่งเป็นบิดาของชายหนุ่มผู้เสียชีวิตได้บอกกับ Relford ผู้ต้องหา ต่อหน้าทุกคนว่า ตนให้อภัยและยกโทษแทนลูกชายกับเรื่องราวทั้งหมดที่ผ่านมา

“การให้อภัยคือของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอิสลาม” พ่อของ ซอลาฮุดดีน กล่าวด้วยน้ำเสียงที่นิ่งและอ่อนโยน

Relford อายุ 24 ปีถูกศาลตัดสินจำคุกเมื่อเดือนที่ผ่านมาโทษฐานสมรู้ร่วมคิดก่อคดีฆาตกรรม ปล้นชิงทรัพย์ และจงใจสังหารโดยใช้มีดแทง ซอลาฮุดดีน ที่มีอายุเพียง 22 ในขณะนั้นจนเสียชีวิต คำสารภาพของ Relford ต่อทุกข้อคดีดังกล่าวเป็นผลให้เขาต้องรับโทษหนักและอาจถึงขั้นประหารชีวิต

แต่การให้อภัยของบิดาผู้เสียชีวิตกลับสร้างความประหลาดใจให้กับทุกคนที่เป็นสักขีพยานในวันนั้น

“ในช่วงที่ทุกอย่างมันดูแย่และเลวร้ายขณะนั้น ได้มีบางสิ่งสวยงามเกิดขึ้นต่อหน้าเราทุกคน มันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดฝันมาก่อนเลยจริงๆ”  ทนาย Shannon Brooks-English กล่าว

“มันเหมือนกับเป็นพินัยกรรมจาก ซอลาฮุดดีน ที่ครอบครัวของเขาสามารถให้อภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้” Kathy Phillips ผู้ช่วยอัยการแห่งคอมมอนเวลส์กล่าว

ดร.สมบัติ จิตต์หมวด พ่อของ ซอลาฮุดดีน ซึ่งเป็นครูใหญ่ให้กับโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามหลายแห่งในอเมริกา ถูกเรียกให้ไปขึ้นพูดเพื่อให้โอวาทครั้งสุดท้ายแก่ผู้ต้องหาต่อหน้าทุกคนก่อนที่ศาลจะทำการตัดสิน

“ผมโกรธชัยฏอน (มารร้าย) ในตัวคุณ ผมโทษชัยฏอนที่ชักจูงให้คุณกระทำอาชญากรรมแสนโหดร้ายในวันนั้น”  เขากล่าว

และทุกคนก็ได้ยินคำพูดที่ยิ่งใหญ่จากเขาว่า “ผมยกโทษให้คุณ แทนลูกชายผมและแม่ของเขา” (Jamilah Linda Kay Kolocotronis Jitmoud แม่ของ ซอลาฮุดดีน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2013 ก่อนหน้าที่เขาจะถูกสังหาร)

จากนั้น Relford ก็ได้กล่าวกับบิดาของ ซอลาฮุดดีน ว่า “ผมเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น” เขากล่าวพลางเช็ดน้ำตาที่ขอบเสื้อนักโทษสีส้มตัวนั้น “ผมชื่นชมคุณมาก มันต้องอาศัยความเป็นผู้ชายที่เปี่ยมด้วยพลังเท่านั้นที่จะสามารถลุกขึ้นมาพูดในสิ่งที่คุณได้พูดไป คุณให้อภัยทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเขาคนนั้นทำให้คุณเจ็บช้ำมากเพียงใด ผมนึกและจินตนาการไม่ออกเลยว่าคุณต้องเจ็บปวดและทุกข์เพียงใด ผมช่วยอะไรคุณไม่ได้เลย…ผมขอบคุณเหลือเกินสำหรับการให้อภัยของคุณในครั้งนี้”

เหตุการณ์ในครั้งนี้แสดงถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของความรักและการให้อภัย ที่สามารถเปลี่ยนช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดให้กลายเป็นบทเรียนที่แสนอบอุ่นและประทับใจให้กับทุกคนได้อย่างมากมาย

แปลและเรียบเรียงโดย : Andalas Farr
ที่มา : Muslim Father Forgives Man Involved in His Son’s Murder

หมายเหตุ : ดร.สมบัติ จิตต์หมวด เป็นชาวไทยมุสลิมที่ไปแต่งงานและอยู่อาศัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านเป็นนักการศึกษาและนักกิจกรรมทางสังคมที่แข็งขัน

ที่มาของเนื้อหา : halallifemag.com