ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ซาอุฯเตือนพลเมืองให้ออกจากเลบานอน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ว่า สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียว่า เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศเลบานอน ทางการซาอุดีอาระเบียจึงขอให้พลเมืองของตนอย่าเดินทางเข้าไปในประเทศเลบานอน ขณะเดียวกัน ชาวซาอุดีอาระเบียที่อยู่ในเลบานอน ก็ขอให้เดินทางออกมาจากเลบานอนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา นายซาอัด ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยกล่าวผ่านทางโทรทัศน์จากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขากำลังอยู่ระหว่างการเยือนว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง อ้างว่าถูกอิหร่านกดดันหนักเรื่องเลบานอนและภัยคุกคามต่อชีวิตของเขาด้วย
การประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีฮาริรีสร้างความวิตกกังวลอย่างยิ่งในเลบานอน โดยความเห็นแยกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายต่อต้านนายฮาริรีกับฝ่ายขบวนการเฮซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง ซึ่งความเห็นต่างนี้อาจกลายเป็นเหตุรุนแรง
นายฮาริรีซึ่งถือสัญชาติซาอุฯด้วย โดยภรรยาและลูกของเขาก็อยู่ในซาอุดีอาระเบีย ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย และยังเดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย
ส่วนประธานาธิบดีมิเชล อาอูน ของเลบานอน กล่าวว่า เขาจะรอจนกว่านายฮาริรีจะกลับมาเลบานอนก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไป ขณะที่นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ หัวหน้าขบวนการเฮซบอลเลาะห์ กล่าวว่าการลาออกของนายฮาริรีเป็นเพราะถูกกำหนดจากซาอุดีอาระเบีย
การลาออกของนายกรัฐมนตรีเลบานอนมีขึ้นในช่วงที่ซาอุดีอาระเบียประกาศใช้กฎหมายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น มีผู้ถูกจับกุมตัวไปหลายคน ทั้งเจ้าชายสมาชิกในพระราชวงศ์ รัฐมนตรี และ นักธุรกิจ

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th