ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ซูจีจะร่วมประชุมซัมมิตเอเปก-อาเซียน

   สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่า เมียนมาเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และนางซูจีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 10 – 14 พ.ย. ที่ฟิลิปปินส์ ในฐานะผู้นำโดยพฤตินัย และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา 
    เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซูจีตัดสินใจยกเลิกแผนการเดินทางไปร่วมการประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการตอบสนองต่อเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความรุนแรงในยะไข่ ที่ทำให้ชาวโรฮีนจากว่า 600,000 คน หลบหนีข้ามแดนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน บังกลาเทศ 
    ประกาศของสถานีโทรทัศน์ระบุอีกว่า ซูจียังจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่เมืองดานัง เวียดนาม ในสัปดาห์นี้  แม้ว่าเมียนมาจะไม่ได้เป็นสมาชิกของเอเปคอย่างเป็นทางการ โดยเธอเข้าร่วมการประชุมตามคำเชิญของประธานาธิบดีเจิ่น ได๋ กวง ของเวียดนาม 
    อย่างไรก็ตาม ประกาศฯ ไม่ได้ระบุว่าซูจีจะมีการหารือเกี่ยวกับวิกฤตโรฮีนจา ในระหว่างการประชุมสุดยอดทั้ง 2 รายการหรือไม่
    การประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปค ทั้ง 2 รายการนี้ จะมีบรรดาผู้นำโลกเข้าร่วมการหารือ รวมถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th