ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ไอเอสบุกโจมตีสถานีโทรทัศน์คาบูล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ว่า เกิดเหตุคนร้ายจำนวนหนึ่งปลอมตัวเป็นตำรวจ พร้อมอาวุธปืน และระเบิด บุกโจมตีสถานีโทรทัศน์เอกชน “ชามชาด ทีวี”ในกรุงคาบูล เมื่อวันอังคารที่ 7 พ.ย.แล้วบุกเข้าไปในตัวอาคารสถานีโทรทัศน์ ซึ่งปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว กลุ่มหัวรุนแรงไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ เหตุการณ์ผ่านไปราว 3 ชั่วโมง ก่อนที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอัฟกานิสถานจะบุกจู่โจมเข้ามาช่วยเหลือผู้คนในอาคารสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ

สถานีโทรทัศน์ชามชาด ทีวี กลับมาออกอากาศได้อีกครั้งหลังเหตุการณ์ยุติลงได้ โดยระบุว่า เหตุโจมตียุติลงแล้ว ตามรายงานของผู้บังคับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองทัพอัฟกานิสถาน พนักงานและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของสถานีโทรทัศน์ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว นี่คือการโจมตีเสรีภาพของสื่อมวลชน แต่ไม่สามารถปิดปากเราได้

ชามชาด ทีวีรายงานด้วยว่า คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ปากทางเข้าสถานีโทรทัศน์ ส่วนอีก1 คนเข้ามาข้างในอาคาร กราดยิงพนักงานและเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะปีนขึ้นไปบนหลังคาแล้วยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ขณะที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษใช้วิธีระเบิดกำแพงเข้าไปในอาคารสถานีโทรทัศน์ คนร้ายยังสังหารเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิตไป 1 ศพ นอกจากนั้นก็ยังมีหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งมีบางคนโดดหนีออกมาทางหน้าต่าง อย่างไรก็ตาม จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า คนร้ายมี 3 คนด้วยกันและสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ไม่เคยถูกขู่โจมตีมาก่อน

กลุ่มหัวรุนแรงไอเอสได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวอามัก อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตี ส่วนกลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ โดยปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th