ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

สุดยอดฝีมือ ยายวัย 68 ปี ทำขนมปำจืดแสนถูก ฉบับชาวมุสลิม

สุดยอดฝีมือ ยายวัย 68 ปี ทำขนมปำจืดแสนถูก ฉบับชาวมุสลิม

นางส๊ะ ปะดุกา หรือชาวบ้านในพื้นที่เรียกตามภาษาพื้นถิ่นแบบฉบับพี่น้องชาวมุสลิมว่า ม๊ะส๊ะ หรือคุณยายวัย 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70 หมู่ 7 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล โดยสองมือกำลังค้นแป้งข้าวเจ้าที่ผสมน้ำกะทิ เกลือแล้วคนให้เข้มข้นเข้ากันก่อนเอาน้ำมันชุบทารอบกระทะขนาดกลางตั้งไฟร้อน แล้วตักแป้งที่ผสมเทลงบนกระทะร้อนแล้วปิดฝาพอได้ทีใช้ใช้ที่แหลมแซะๆๆขอบๆยกตักขึ้นหอมกรุ่นกลิ่นกระทิขายได้ทันที ซึ่งจะทำขาย 2 ชิ้น 5 บาท

โดยขนมครกยักษ์หรือขนมปำจืดท้องถิ่นพี่น้องชาวมุสลิมเรียกกันหรือเป็นขนมท้องถิ่นที่มักจะเห็นการทำหรือทำกินทำขายตามตลาดทั่วๆไปได้ยาก นอกจากจะกินได้ตามงานบ้านๆงานแต่ง งานประเพณีท้องถิ่นจัดขึ้น และนอกจากขนมปำจืดหรือขนมครกยักษ์ยังมีขนม แนหรำ ขนมอาปัมจี่ ขนมผักทอดดอกอัญชัญ และอีกมาย ดังนั้นในวันนี้ที่บริเวณที่บ้านสะพานเคียน หมู่ 2 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล นายยะโกบ โต๊ะประดู่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน และทางสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน จัดโครงการ ตลาดย้อนยุควิถีชุมชน ขึ้น โดยมีร้านค้า ประชาชนนำสินค้าพื้นถิ่น อย่างผลหมากรากไม้ สินค้าโอทอป เสื้อผ้า เครื่องประดับ ออกมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก ประชาชนที่เข้าร่วมงานต่างสวมใส่ชุดพื้นเมืองออกมาจับจ่ายภายในงาน

สุดยอดฝีมือ ยายวัย 68 ปี ทำขนมปำจืดแสนถูก ฉบับชาวมุสลิม

นายยะโกบ โต๊ะประดู่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดวิสัยทัศน์ในกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และได้กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สร้างโอกาสให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงทรัพยากรแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ เพื่อยกระดับรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนเป็นการวางรากฐานไทยแลนด์ 4.0 เพื่อดูแลคนไทยทุกคนให้ก้าวไปพร้อมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ประกอบกับนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 ให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมตลาดชุมชน เพื่อให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยในชุมชน รวมทั้งผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ค้าขายมีพื้นที่ในการค้าขายรวมทั้งเป็นการยกระดับการค้าขายในชุมชน

โครงการตลาดย้อนยุควิถีชุมชน บูรณาการโครงการที่ดำเนินการเกี่ยวกับตลาดที่อยู่ในความรับผิดชอบการขยายพื้นที่ตลาดที่มีอยู่เดิม และพัฒนาตลาดใหม่เพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการตลาดให้ผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มประเภทสินค้าในแต่ละระดับ มีที่ค้าขายให้แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ค้าขายลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบการรายใหม่จัดสรรลงพื้นที่ตลาดที่เข้าร่วมโครงการอันจะนำมาซึ่งรายได้ เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป

สุดยอดฝีมือ ยายวัย 68 ปี ทำขนมปำจืดแสนถูก ฉบับชาวมุสลิม

ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบด้านรายได้ และอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ของตำบลควนโดนให้มีความยั่งยืน องค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน จึงได้จัดทำโครงการตลาดย้อนยุควิถีชุมชนขึ้น ทั้งนี้เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมที่ดีของตำบลควนโดน และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ร่วมกัน โดยมุ่งหวังให้เกิดความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของชุมชน และประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโครงการ

สำหรับบรรยากาศในตลาดย้อนยุควิถีชุมชนของ อบต.ควนโดน จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่ออกมาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก เพราะมีสินค้าแปลกตาให้ได้เลือกชม เลือกซื้อ

ข่าว/ภาพ  เอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ประจำจังหวัดสตูล
www.77jowo.com

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com