ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

บิ๊กตู่เห็นพ้องนาจิบ ไทยและมาเลเซียเอาแน่สร้างกำแพงกั้นชายแดนป้องกันค้ามนุษย์-สกัดโจรใต้

Malaysian Prime Minister Najib Razak is received by Thai Prime Minister Prayuth Chan-Ocha (R) at Government House in Bangkok on September 9, 2016. REUTERS/Lillian Suwanrumpha/Pool

รอยเตอร์/MGR Online – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันศุกร์(9ก.ย.) ว่าผู้นำของไทยและมาเลเซีย เห็นพ้องแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองด้านความมั่นคงมากขึ้นและเดินหน้าความเป็นไปได้ที่จะสร้างกำแพงกั้นตามแนวชายแดน เพื่อต่อสู้กับก่อการร้ายข้ามชาติและพวกลักลอบต่างๆ

การลักลอบขนคนเข้าเมือง ยาเสพติด และอาวุธ เป็นหนึ่งในบรรดาอาชญากรรมข้ามชาติที่เฟื่องฟูขึ้นมาตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่มีระยะทาง 640 กิโลเมตร จนกระทั่งการปราบปรามอย่างหนักหน่วงของไทยเมื่อปีที่แล้วได้ก่อความยุ่งเหยิงแก่เส้นทางการลักลอบค้ามนุษย์ในภูมิภาค

ขณะเดียวกันพวกนักวิเคราะห์บอกว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่กำลังปฏิบัติการทางภาคใต้ตอนล่างของไทย ได้ใช้มาเลเซียเป็นฐานดำเนินการและวางแผนโจมตี

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย บอกกับผู้สื่อข่าวว่าเรื่องความมั่นคงยังเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งของทั้งสองประเทศ และมีข้อตกลงว่าจะเพิ่มการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองเพื่อจับกุมพวกก่อการร้ายข้ามพรมแดน

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยระบุว่า “เราทั้งสองประทศ ต่างเผชิญกับประเด็นด้านความมั่นคง ในนั้นรวมถึงการต่อสู้กับก่อการร้าย ค้ามนุษย์และลักลอบผิดกฎหมาย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงจำเป็นต้องจัดการกับประเด็นร้ายแรงเหล่านี้”

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเสริมว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับก่อสร้างและขยายกำแพงกั้นชายแดน ซึ่งยังต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ “ประเด็นนี้อยู่ภายใต้การพิจารณา แต่เราจำเป็นต้องสรุปถึงขอบเขตรูปธรรมของกำแพงหรือรั้วกั้น เช่นเดียวกับการแบ่งปันค่าใช้จ่าย”

การเดินทางมาเยือนของนายนาจิบมีขึ้นตามหลังเหตุโจมตีนองเลือดหลายระลอกทางภาคใต้ของไทยเมื่อเดือนที่แล้ว ในนั้นรวมถึงเหตุระเบิดหลายจุดตามเมืองท่องเที่ยว ที่ตำรวจไทยเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมทางภาคใต้ของประเทศ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของกบฏแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น หลังจากทางกลุ่มไม่ได้มีส่วนร่วมกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มกบฏต่างๆในมาเลเซีย

แนวชายแดนที่มีรูพรุนระหว่างไทยกับมาเลเซียยังเป็นจุดที่ใช้ลักลอบขนอาวุธ ยาเสพติด และน้ำมันผิดกฎหมาย ทั้งนี้ หลังจากเข้ายึดอำนาจในเดือนพฤษภาคม 2014 คณะรัฐประหารของไทยให้สัญญาในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่านโยบาย “ความอดทนเป็นศูนย์” ต่อการลักลอบค้ามนุษย์และดำเนินการปราบปรามทั่วประเทศ

สถานการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อมาหลายทศวรรษทางภาคใต้ของไทย โหมกระพือขึ้นอีกครั้งในปี 2004 และนับตั้งแต่นั้นมีผู้คนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 6,500 ศพ

ที่มา:Manager Online

เรื่องที่เกี่ยวข้อง