ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

บังคลาเทศเสนอโครงการทำหมันโรฮิงญา เฉพาะอาสาสมัครที่เต็มใจ


บังคลาเทศกำลังวางแผนที่จะแนะนำให้ชาวโรฮิงญาในค่ายอพยพทำหมัน โดยจะรับสมัครเฉพาะผู้ที่เต็มใจ ในขณะเดียวกัน ผู้อพยพยังคงหลั่งไหลข้ามมาไม่ขาดสาย

มีรายงานว่า ผู้ดูแลค่ายที่ตั้งอยู่ใกล้จุดผ่านแดนจากประเทศเมียนม่าร์ ได้ขออนุญาตทางการในการแนะนำให้ผู้อพยพทำหมันโดยสมัครใจ หลังจากความพยายามในการแนะนำวิธีคุมกำเนิด เช่น การใช้ถุงยางอนามัย ล้มเหลวไปแล้ว

ผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาหลายแสนคนเดินทางข้ามมายังบังคลาเทศ หลังทหารพม่าเข้ากวาดล้างปราบปรามกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ที่ก่อเหตุเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่งอาศัยหลบภัยอยู่ในบังคลาเทศอยู่แล้ว

ทางการเมียนม่าร์ปฏิเสธสถานะ การเป็นพลเมืองของชาวโรฮิงญา โดยอ้างว่า โรฮิงญาเป็นชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่หนึ่งในชนกลุ่มน้อย ที่มีอยู่หลายกลุ่มในเมียนม่าร์ และเป็นเพียงคนหลบหนีเข้าเมืองจากบังคลาเทศโดยผิดกฎหมาย แม้หลายครอบครัวจะมีหลักฐานว่า บรรพบุรุษได้อาศัยอยู่บนแผ่นดินนี้มานานหลายชั่วคนก็ตาม


สื่อ AFP รายงานอ้างเจ้าหน้าที่เมียนม่าร์ ที่กล่าวว่า ทางการจงใจละทิ้งชาวโรฮิงญาไว้เบื้องหลัง พวกเขาถูกปฏิเสธการเข้าถึงบริการต่างๆ ของรัฐ ขาดการศึกษา รวมทั้งการวางแผนครอบครัว

เจ้าหน้าที่วางแผนครอบครัวท้องถิ่นได้แจกจ่ายถุงยางอนามัยจำนวนเพียง 549 แพ็ค ให้กับผู้ลี้ภัย และมีรายงานว่า พวกเขาไม่เต็มใจที่จะใช้มัน ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงขอให้รัฐบาลอนุมัติแผนจัดโครงการทำหมันชาย และหญิงให้กับชาวโรฮิงญา ในค่ายผู้อพยพ


ฟาร์ฮาน่า สุลตาน่า อาสาสมัครหญิงคนหนึ่ง กล่าวว่า คนอื่นเชื่อว่า การคุมกำเนิดเป็นบาป และอีกหลายคนเห็นว่า เป็นสิ่งที่ผิดหลักการอิสลาม 

เจ้าหน้าที่บังคลาเทศกล่าวว่า หญิงผู้อพยพชาวโรฮิงญาประมาณ 20,000 คน กำลังตั้งท้อง และ 600 คน เพิ่งคลอดลูกเมื่อเดินทางมาถึงค่ายอพยพในบังคลาเทศ แต่จำนวนนี้อาจจะไม่ถูกต้อง เนื่องจากหลายรายคลอดลูกโดยไม่ได้มาขอรับความช่วยเหลือทางแพทย์อย่างเป็นทางการ

http://www.independent.co.uk/news/world/asia/bangladesh-sterilise-rohingya-muslims-population-burma-refugee-camps-a8026076.html

http://www.independent.co.uk

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com