ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

"กลาสโกว์" ร่วมวงถอดรางวัลซูจี – เหตุเฉยเมยวิกฤตการกวาดล้างทางชาติพันธุ์

วันที่ 4 พ.ย. บีบีซีรายงานว่า สมาชิกสภาเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ ลงมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ถอดถอนรางวัลเสรีภาพแห่งกลาสโกว์ซึ่งมอบให้แก่นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรมว.ต่างประเทศพม่า เมื่อปี 2552 เพื่อเชิดชูการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยจนถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งคุมขังในบ้านพักนานหลายปี อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์กองทัพพม่าปราบปรามกองกำลังปลดปล่อยชาวอารกันโรฮิงยา (อาร์ซา) ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตก เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งนำไปสู่การสังหารหมู่และทำให้ชาวโรฮิงยามากกว่า 600,000 คนต้องหนีตายข้ามไปยังบังกลาเทศ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพม่าและนางซู จี ละเลยหน้าที่ รวมถึงอุดมการณ์ในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนพึงมีในระบอบประชาธิปไตย

นางเอวา โบแลนเดอร์ ลอร์ดโปรโวสต์ หรือผู้นำฝ่ายบริหาร และนางซูซาน อิตเคน ประธานสภาเมืองกลาสโกว์ ระบุว่าเคยส่งจดหมายถึงนางซู จี เพื่อแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นางซู จี เข้าแทรกแซงและเร่งแก้วิกฤตการกวาดล้างทางชาติพันธุ์ แต่กลับได้รับการตอบสนองที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง สมาชิกสภาเมืองจึงตัดสินใจถอดถอนรางวัลเสรีภาพแห่งกลาสโกว์จากนางซู จี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ลงมติถอดรางวัลเสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ดที่เคยมอบให้กับนางซู จี ในปี 2540 จากการต่อสู้ที่ยาวนานเพื่อประชาธิปไตย แต่ความล้มเหลวอย่างร้ายแรงในการจัดการวิกฤตนองเลือดรัฐยะไข่ ส่งผลให้นางซู จี ไม่มีความเหมาะสมกับรางวัลนี้อีกต่อไป

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th