ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ชาวปาเลสไตน์ประท้วงเนื่องในวันครบรอบ 100 ปี ปฏิญญาบัลโฟร์ 


รามัลเลาะฮ์ – ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนออกมาประท้วงบนท้องถนนในกรุงรามัลเลาะฮ์ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ครบรอบ 100 ปีของการที่อังกฤษเขียนคำประกาศบัลโฟร์ เพื่อช่วยให้อิสราเอลได้เข้ามายึดครองพื้นที่ จนก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ จนถึงปัจจุบัน


ประธานาธิบดีมะฮ์มู้ด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ได้ใช้โอกาสนี้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ เพื่อประณามการประกาศปฏิญญาบัลโฟร์ ว่า การสร้างบ้านเกิดเมืองนอนสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง ส่งผลให้คนอีกกลุ่มหนึ่งต้องถูกเนรเทศออกจากแผ่นดินเกิด และยังคงถูกประหัตประหารอยู่จนถึงทุกวันนี้


ที่ผ่านมา ผู้นำปาเลสไตน์หลายคนได้เรียกร้องให้อังกฤษออกมาขอโทษ ต่อกรณีที่ออกคำประกาศปฏิญญาบัลโฟร์ ที่มีข้อความ 67 คำ ที่ระบุว่า “ด้วยความพึงพอใจในการจัดตั้งรัฐที่เป็นบ้านเกิดของประชาชนชาวยิวบนแผ่นดินปาเลสไตน์”


ในการประท้วงดังกล่าว มีการชูป้ายซึ่งเขียนเป็นสำนวนภาษาอาหรับที่ทราบกันทั่วไปว่า หมายถึงคำประกาศปฏิญญาบัลโฟร์ นั่นคือข้อความว่า “สัญญาของผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ ที่มอบให้กับผู้คนที่ไม่สมควรมีสิทธิ์ได้รับ”


ระหว่างที่เดินประท้วงจากจัตุรัสอารอฟัต ไปยังสถานทูตอังกฤษที่อยู่ไม่ไกลกันนัก ผู้ประท้วงหลายคนชูธงสีดำ และเรียกร้องให้ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ ได้รับสิทธิ์ในการกลับมายังแผ่นดินเกิด  


ในฝั่งของชาวอิสราเอลมีการเฉลิมฉลองวันนี้ โดยว่าเป็นก้าวสำคัญในการเกิดขึ้นของรัฐยิวในปี 1948 ซึ่งขณะนั้นชาวยิวจำนวนมากถูกเนรเทศออกจากยุโรป แต่สงครามที่ดำเนินมาเพราะการจัดตั้งรัฐอิสราเอล ทำให้ชาวปาเลสไตน์ ประมาณ 750,000 คน ต้องเตลิดหนีออกจากแผ่นดินเกิด และถูกกวาดล้างด้วยความรุนแรงจากการกระทำของผู้ก่อการร้านไซออนิสต์ 


หลังสงคราม 6 วันในปี 1967 อิสราเอลยึดครองฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน หรือเวสต์ แบ๊งค์ รวมทั้งเยรูซาเล็มตะวันออก และฉนวนกาซ่า นับแต่นั้นมา การผนวกดินแดนโดยผิดหลักกฎหมายสากล และไม่ได้รับการยอมรับโดยประชาคมนานาชาติก็เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน


ประธานาธิบดีอับบาส ยังเขียนลงในหนังสือพิมพ์ The Guardcian ของอังกฤษ ว่า เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ปาเลสไตน์ได้ลงนามรับรองวิธีการแก้ปัญหาโดยการตั้งรัฐ 2 รัฐ ไปแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้นทุกวัน การแก้ปัญหาด้วยวิธีที่กำหนดไว้ก็ดูจะเป็นไม่ได้เพิ่มขึ้นทุกวันด้วย


อับบาสยังระบุว่า ตราบใดที่รัฐอิสราเอลยังคงได้รับการเฉลิมฉลอง และได้รับรางวัล แม้จะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยไม่คิดจะแสดงความรับผิดชอบตามมาตรฐานสากล ตราบนั้นอิสราเอลก็ยังคงไม่ยอมยุติการยึดครองนี้ โดยเฉพาะการขยายการสร้างที่พักอาศัยของผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ชาวยิว ที่รุกแผ่นดินของปาเลสไตน์ขยายออกไปเรื่อยๆ

http://www.middle-east-online.com/english/?id=85732

http://www.middle-east-online.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com