ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนในนิวยอร์ก ทิ้งจดหมายระบุทำเพื่อไอซิส


สื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เปิดเผยว่า ทางการพบโน้ตเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า กระทำการในนามของ ISIS ในรถกระบะที่ผู้ก่อเหตุขับพุ่งชนกลุ่มคนบนทางจักรยาน และเลยไปชนรถนักเรียน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บนับสิบคน

เหตุเกิดแถบ low แมนฮัตตัน ใกล้สถานที่ World Trade Center ในกรุงนิวยอร์ก เมื่อเวลาประมาณ 15:30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) วันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยชายผู้หนึ่งขับรถกระบะที่เช่ามา พุ่งเข้าไปในช่องทางขี่จักรยาน เพื่อหวังทำร้ายประชาชน 


แหล่งข่าวผู้รักษากฎหมาย 2 แห่งระบุตรงกันว่า ผู้ขับรถคือ ซัยฟุลเลาะฮ์ ฮาบีบุลแลวิค ซัยปอฟ (Sayfullo Habibullaevic Saipov) วัย 29 ปี มาจากประเทศอุซเบกิซสถาน ในแถบเอเชียกลาง เขาเดินทางมาสหรัฐ ฯ ในปี 2010 หลังจากก่อเหตุ เขาลงจากรถพร้อมปืน 2 กระบอกในมือ แต่ถูกตำรวจยิงสกัดจนบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและทำการผ่าตัดแล้ว

ในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ซัยฟุลเลาะฮ์ อาศัยอยู่ในนิว เจอร์ซี่ เพื่อนบ้านระบุว่า ไม่บ่อยนักที่เขามาพักที่ละแวกแพตเตอร์สัน (Paterson) ไกล้กรุงนิวยอร์ก เขาเช่ารถกระบะที่นิว เจอร์ซี่ ในวันเกิดเหตุ


ผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งเป็นชาวอาร์เจนติน่า (ยังไม่ระบุจำนวน) กับชาวเบลเยี่ยม 1 คน ตามที่ยืนยันโดยกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีการสอบสวนคดีนี้ในลักษณะการก่อการร้าย โดยมีพยานระบุว่า ได้ยินชายคนดังกล่าวตะโกนว่า “อัลลอฮุ อัคบัร” ทั้งนี้ หน่วยงานความร่วมมือต่อต้านก่อการร้ายของ FBI รับหน้าที่นำในการสอบสวน


ยานพาหนะถูกใช้เป็นอาวุธสังหาร ในการโจมตีผู้บริสุทธิ์หลายครั้งใน 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงลอนดอน และที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส

หลังจากขับรถชนกลุ่มผู้ขี่จักรยาน ผู้ก่อเหตุพุ่งเข้าชนกับรถรับ-ส่งนักเรียน และกระโดดลงจากรถพร้อมปืนในมือ แต่ถูกตำรวจนิวยอร์กยิงบริเวณลำตัว ภายหลังพบว่า ปืนกระบอกหนึ่งเป็นปืนลูกซอง และอีกกระบอกหนึ่งเป็นปืนที่ใช้ในการเล่นเพนท์บอล 


ซัยฟุลเลาะฮ์ มีประวัติว่าทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการจราจรหลายครั้ง ทั้งในมิสซูรี่ และเพนซิลวาเนีย เดือนตุลาคม 2016 เขาถูกตำรวจทางหลวงรัฐมิสซูรี่จับกุม และออกหมายจับหลังจากเขาไม่ไปศาลตามนัด เขาจ่ายเงินประกันตัวเอง 200 เหรียญแต่ถูกริบไปในที่สุด เมื่อเขาไม่ไปตามศาลตามนัดอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน

http://edition.cnn.com/2017/10/31/us/new-york-shots-fired/index.html?sr=LINECNN110117new-york-shots-fired0835AMVODtopus

http://www.editition.cnn.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com