ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

อดีตนักบรรยายอิสลามศึกษาขาวมาเลเซียมีสิทธิ์ขึ้นเป็นผู้นำ IS ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ 


หนังสือพิมพ์รายวันมาเลเซีย The Star รายงานว่า ดร.มะฮ์มู้ด อะฮ์มัด อดีตผู้บรรยายวิชาอิสลามศึกษา ในมหาวิทยาลัย ซึ่งได้เข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธ ISIS และเป็น 1 ในจำนวนผู้นำกลุ่มที่ทางการกำลังต้องการตัว อาจจะได้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำกลุ่มกบฏ Maute ในฟิลิปปินส์ หลังอดีตผู้นำถูกสังหารไปเมื่อเช้ามืดวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา


The Star ยังรายงานอีกว่า ดร.อะฮ์มัด เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องในกลุ่มของ อะบู ซัยยาฟ (ASG) กลุ่มนี้มีความภักดีต่อ IS และเขายังอยู่ในตำแหน่งที่เทียบเท่ากับ อิสนิลอน ฮาปิลอน และอุมัร มาอุเต้ ที่เพิ่งถูกสังหารในการบุกกวาดล้างของทหาร

แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลว่า ดร.อะฮ์มัด วัย 39 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธซึ่งมีความรู้กว้างขวางในกลุ่ม IS และเขายังเป็นที่เคารพของสมาชิก ASG หลังจากที่ได้หนีจากมาเลเซียไปในปี 2014


อีกแหล่งข่าวหนึ่งกล่าวว่า ดร.อะฮ์มัด เป็นผู้ประสานสมาชิกของกลุ่มต่าง ๆ ทั้งกลุ่ม ASG, กลุ่มของ Maute ที่นำโดย คัยยัม โรมาโต้, กลุ่มนักรบอิสลามเพื่อเสรีภาพของบังสะโมโร (Bangsamoro Islamic Freedon Fighters) และกลุ่ม Ansarul Khilafah Philippines ให้อยู่ภายใต้ธงนำของ IS ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากหากกาวใจของเขายังได้ผล


ผู้เชี่ยวชาญสถานการณ์ และเจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ ว่า การตายของผู้นำกลุ่มติดอาวุธทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ 2 คน ในเวลาไล่เลี่ยกัน จะทำให้ดร.อะฮ์มัด ซึ่งได้รับการฝึกอาวุธจากอัล-กออิดะ ในอัฟกานิสถาน มีสิทธิจะได้ขึ้นเป็นผู้นำมากขึ้น เพราะนอกจากได้รับการฝึกอาวุธแล้ว เขายังเป็นผู้หาเงินสนับสนุน และชักจูงผู้คนเข้ามาร่วมกับ IS และอยู่เบื้องหลังการบุกเข้ายึดเมืองมาราวี ของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

ดร.อะฮ์มัด เติบโตมาในละแวก Batu Caves ซึ่งเป็นย่านชายขอบที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นของกัวลาลัมเปอร์ เป็นที่ตั้งของวัดฮินดูที่มีชื่อเสียง เชื่อว่า ภรรยา และลูกๆ 3 คนของเขายังอาศัยอยู่ที่นี่ ก่อนที่เขาจะหนีจากมาเลเซียไปในปี 2014 เขาเปิดโรงเรียนตะฮ์ฟิซ (สอนท่องจำอัล-กุรอาน) ใน Nakhoda ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้ Batu Caves

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ให้ข้อมูลว่า ดร.อะฮ์มัด จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิสลาม ในอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน ในปี 1990 หลังจากนั้นเดินทางไปอัฟกานิสถาน เพื่อเรียนรู้การผลิตเครื่องระเบิดในค่ายของอัล-กออิดะ ในปี 2000 เขาเดินทางกลับมาเลเซียเพื่อเรียนต่อปริญญาเอก ซึ่งทำให้เขาได้เป็นผู้บรรยายในคณะอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยมาลายา 


ดร.อะฮ์มัด เผยสัญลักษณ์ของความศรัทธาในกลุ่มติดอาวุธเพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งหลายคนที่รู้จักเขาเพิ่งมาเข้าใจในตอนหลัง สิ่งหนึ่งคือการที่เขาเขียนหนังสือเกี่ยวกับการญิฮาด ภายใต้นามปากกา Abu Handzalah มีน้อยคนนักที่จะได้เข้าใกล้เขา เนื่องจากเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร และมักจะเก็บตัว

https://asiancorrespondent.com/2017/10/malaysian-ex-lecturer-looks-set-become-emir-islamic-state-faction/#7ao4BvKXiMdLie7m.97

http://www.asiancorrespondent.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com