ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ชาวเมียนมาเดินขบวนหนุนกองทัพ

ชาวเมียนมาหลายหมื่นคนเดินขบวนกลางนครย่างกุ้ง ปกป้องกองทัพที่กำลังตกเป็นจำเลยของประชาคมโลกว่าขับไล่ชาวโรฮิงญาออกจากประเทศ

หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน โทรศัพท์หานายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารเมียนมา แสดงความกังวลเรื่องการใช้กำลังในรัฐยะไข่ และเรียกร้องให้ชาวโรฮิงญาได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็ว แต่สำหรับสถานการณ์ภายในประเทศนั้นแรงสนับสนุนต่อกองทัพเมียนมาพุ่งสูงขึ้นมาก จากที่ประชาชนเคยหวาดกลัวและเกลียดชังสถาบันนี้มากมาย จนนำไปสู่ชัยชนะอย่างถล่มทลายของรัฐบาลพลเรือนในปี 2558

วันนี้ประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนพร้อมร้องเพลงปลุกใจกลางนครย่างกุ้งผ่านเจดีย์สุเหล่ เพื่อให้กำลังใจทหาร หลายคนถือป้ายชื่นชมนายพลมิน อ่อง หล่าย และประณามประชาคมโลกที่กดดันกองทัพ 

นายนัน เอ เอ จี ผู้เดินขบวนวัย 54 ปีกล่าวว่า กองทัพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเมียนมา เช่นเดียวกับนายจ่อ ถั่น ทหารเกษียณวัย 64 ปี ที่เคยรับใช้กองทัพมานานถึง 41 ปี กล่าวว่า กองทัพคุ้มครองทั้งประเทศ ข้อกล่าวหาที่ว่าทหารฆาตกรรม ข่มขืน ลอบวางเพลิงชาวโรฮิงญาล้วนไม่เป็นความจริง 

อย่างไรก็ตาม โลกกลับกดดันกองทัพเมียนมาหนักข้อขึ้นทุกที สหรัฐเล็งคว่ำบาตรนายทหารคนสำคัญของเมียนมา ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส มีกำหนดเยือนเมียนมาในเดือนหน้าเพื่อเจรจาสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์

ที่มาของเนื้อหา : www.bangkokbiznews.com