ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

มกุฎราชกุมารซาอุฯเปิดตัวเมืองใหม่แห่งอนาคต

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย รองนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย และองค์ประธานกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดีอาระเบีย (พีไอเอฟ) ทรงเปิดโครงการเมืองใหม่นีออม( NEOM )

นีออม เกิดจากวิสัยทัศน์วิชัน 2030 ของซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการให้ประเทศพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ที่สำคัญของชีวิต มีเป้าหมายในการพลิกโฉมประเทศให้เป็นศูนย์กลางของโลก ผ่านการนำเสนอห่วงโซ่มูลค่าด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานตรัสว่า นีออมจะเน้นไปที่ภาคส่วนการลงทุนพิเศษ 9 ส่วน รวมถึงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อขับเคลื่อนอนาคตของอารยธรรมมนุษย์ พลังงานและน้ำ โมบิลิตี้ เทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและดิจิทัล การผลิตขั้นสูง สื่อ และความบันเทิง โดยมีความเป็นอยู่ที่ดีเป็นพื้นฐาน การมุ่งเน้นในภาคส่วนเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการเติบโตและความหลากหลายทางเศรษฐกิจ ด้วยการส่งเสริมนวัตกรรมระหว่างประเทศและการผลิต เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม การสร้างงาน และการขยายตัวของจีดีพีในราชอาณาจักร

นอกจากนี้ นีออม จะดึงดูดการลงทุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และพันธมิตร โดยจะได้รับเงินสนับสนุนมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในไม่กี่ปีข้างหน้าจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

นีออม ตั้งอยู่ในทำเลโดดเด่น และมีศักยภาพในการรวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดจากอาระเบีย เอเชีย แอฟริกา ยุโรป และอเมริกามาไว้ด้วยกัน นีออม ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 26,500 ตารางกิโลเมตร โดยอยู่ติดอ่าวอะกาบาและมีทะเลแดงโอบล้อมทางตอนใต้และตะวันตก ทำให้มีชายฝั่งทอดยาวต่อเนื่องกว่า 468 กิโลเมตร ทั้งยังมีทิวเขาสูง 2,500 เมตรทางฝั่งตะวันออก สายลมที่พัดผ่านอย่างสม่ำเสมอทำให้อากาศกำลังสบาย นอกจากนี้ สายลมและแสงแดดยังทำให้นีออม สามารถพึ่งพาตนเองด้วยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน

นอกจากนี้ นีออม ยังตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่มีความโดดเด่นมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เพราะเกือบ 1 ใน 10 ของกระแสการค้าโลกต้องผ่านที่นี่

ทำเลทองแห่งนี้ จะเอื้อให้เมืองเติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะศูนย์กลางของโลกที่เชื่อมเอเชีย ยุโรป และแอฟริกาเข้าด้วยกัน โดย 70% ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงเมืองนี้ได้ภายใน 8 ชั่วโมง ก่อให้เกิดศักยภาพในการผสานสิ่งที่ดีที่สุดของภูมิภาคสำคัญๆทั่วโลก ทั้งความรู้ เทคโนโลยี งานวิจัย การเรียนการสอน การอยู่อาศัย และการทำงาน

ที่มาของเนื้อหา : www.bangkokbiznews.com