ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

‘มาลาลา’ โดนเกรียนคีย์บอร์ดถล่ม หลังไม่แต่งตัวแบบหญิงมุสลิม

'มาลาลา' โดนเกรียนคีย์บอร์ดถล่ม หลังไม่แต่งตัวแบบหญิงมุสลิม

มาลาลา ยูซัฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพชาวปากีสถาน กำลังตกเป็นเป้าของพวก “เกรียน คีย์บอร์ด” หลังถูกมองว่า แต่งตัวเป็นตะวันตกมากเกินไป

มาลาลาวัย 20 ปี ซึ่งเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด หลังเอาชีวิตรอดจากกระสุนปืนของตาลีบันถูกเผยแพร่ภาพขณะสวมเสื้อแจ็คเก็ต กางเกงสกินนี่ ยีนส์ และรองเท้าบู้ทหุ้มข้อแบบมีส้น ไม่ใช่เครื่องแต่งกายแบบหญิงมุสลิมเหมือนเมื่อครั้งเพิ่งเข้าเรียนใหม่ๆ ซึ่งสื่อปากีสถานได้ให้ความสำคัญกับข่าวการเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวของเธอพอๆ กับข่าวแผ่นดินไหว และทำให้เธอตกเป็นเป้าของพวกเกรียน คีย์บอร์ด แม้ว่าเธอจะยังคงคลุมศีรษะ เหมือนตอนที่เพิ่งไปอยู่อังกฤษเมื่อ 5 ปีก่อนก็ตาม

มาลาลาไม่มีโอกาสที่จะใช้ชีวิตนักศึกษาได้อย่างเต็มที่เหมือนเพื่อนๆ ร่วมมหาวิทยาลัย เพราะเธอโดนกระแสโจมตีอย่างหนักที่บ้านเกิด ซึ่งหนึ่งในข้อความเกลียดชังที่โพสต์ในทวิตเตอร์และสื่อปากีสถานนำมาเผยแพร่ซ้ำ ได้รวมถึง “นี่คือเหตุผลที่กระสุนพุ่งเป้าไปที่ศีรษะของเธอ เมื่อนานมาแล้ว” ข้อความที่ 2 ระบุว่า “ดูมาลาลาผู้เสแสร้งสวมกางเกงสิ นี่เธอยังเป็นมุสลิมอยู่อีกหรือ” และข้อความที่ 3 บอกว่า “อยากได้รางวัลโนเบลและเข้าเรียนที่มหาวิทยาอ๊อกซ์ฟอร์ดใช่มั้ย ขั้นตอนที่ 1 คือ ยอมโดนยิงด้วยการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีแค่นี้ก็คุ้มแล้ว … lol…

การใช้ถ้อยคำกระแนะกระแหนมาลาลา ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้สนับสนุนเธอ และหนึ่งในนั้นคือ อานิตา อานันด์ นักจัดรายการวิทยุ “Any Answers ? ของ BBC ที่บอกว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้น มาจากพวกที่ล้าหลังมากที่สุด มาลาลาไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อสร้างความพึงพอใจให้คนพวกนี้ เธอเป็นวีรสตรีและเป็นแบบอย่าง การยืนหยัดเพื่อการศึกษาทำให้เธอได้เข้าเรียนที่หนึ่งในสถาบันการเรียนรู้ที่ดีที่สุดในโลก เธอไม่ย่อท้อแม้พวกหัวรุนแรงจะพยายามโจมตีเธอก็ตาม”

มาลาลาประกาศ ในทวิตเตอร์ตอนที่ไปถึงมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดว่า “5 ปีก่อน ฉันถูกยิงในความพยายามขัดขวางฉันไม่ให้พูดเพื่อการศึกษาของเด็กผู้หญิง วันนี้ ฉันได้เข้าเรียนเทอมแรกที่อ๊อกซ์ฟอร์ด” เธอประกาศด้วยว่า สักวันหนึ่งเธอจะก้าวขึ้นมาบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน มาลาลากำลังศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาปรัชญา, การเมืองและเศรษฐศาสตร์ที่ “Lady Margaret Hall” สถาบันเดียวกันกับที่อดีตนายกรัฐมนตรี เบนาซีร์ บุตโต ที่ถูกผู้ก่อการร้ายลอบสังหารในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ที่เมืองราวัลปินดี เมื่อปี 2550 เคยศึกษามาก่อน

www.nationtv.tv

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com