ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

มุสลิมตรังงง!! ศาลเจ้าโต๊ะอาดัม อ้างอิสลาม (ชมคลิป)

มุสลิมตรังงง!! ศาลเจ้าโต๊ะอาดัม อ้างอิสลาม (ชมคลิป)

มุสลิมตรังสุดงง เจอศาลเจ้าโต๊ะอาดัม มีพระนามอัลลอฮฺ วางปนรูปปั้น มมส.ไม่รอช้าเร่งประสานงานผู้ใหญ่เพื่อขอเข้าชี้แจง คาดผู้ทำอาจเข้าใจผิด

วันที่  16  ตุลาคม 2560 มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ สาขาตรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไวท์นิวส์ว่า ได้รับการแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า ได้พบเจอภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังประกอบพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มของพี่น้องต่างศาสนิกชนและมีความคลาดเคลื่อน ในการอ้างถึงหลักความเชื่อของอิสลาม เช่น การทรงเจ้าแล้วแต่งกายคล้ายชุดของผู้ชายมุสลิม, การทำพิธีกรรมในการทรงเจ้าเป็นเทพเจ้าต่างๆ แต่มีลักษณะของการขอดุอาร์(ขอพร)ในสถานที่นั้นๆ, การนำป้ายที่มีอักษรหรือประโยคจากอัลกรุอ่านและมีพระนามของอัลลอฮฺและศาสนทูตมูฮัมมัดวางหลังรูปปั้น เป็นต้น

โดยสถานที่ประกอบพิธีกรรมน่าจะตั้งอยู่ในเขต อ.ปะเหลียน จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าศาลดังกล่าวนั้นชื่อโต๊ะอาดัมสิตียาว้า ซึ่งแบ่งออกเป็นสำนักย่อยๆและเป็นภาคต่างๆ ซึ่งตอนนี้เท่าที่มีข้อมูลมีถึง15ภาค นอกจากนี้ยังชื่อศาลอื่นๆเช่นโต๊ะฮาหมาดหรือตะละหมาดอีกด้วย

มุสลิมตรังงง!! ศาลเจ้าโต๊ะอาดัม อ้างอิสลาม (ชมคลิป)

ล่าสุดทาง นายอิมรอน พัฒนสกุลเกียรติ ปธ.มมส.ตรัง ได้แจ้งว่า ตอนนี้กำลังประสานงานกับผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ทั้งในส่วนของ กอจ.ตรัง หรือหน่วยงานด้านปกครองท้องถิ่น เพื่อที่จะขอชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องกลุ่มดังกล่าว อันเนื่องจากบางเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะเกี่ยวกับความเชื่อและสิ่งที่หวั่นใจ คือ หากการสื่อสารไม่เข้าใจหรืออาจมีมือที่ 3 ก็อาจให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เพราะเจตนารมณ์ของ มมส.คือต้องการให้ทุกคนได้เข้าใจซึ่งกันและกัน และแค่ขอความร่วมมือในการนำสิ่งของหรือข้อปฏิบัติบางอย่างที่กระทบถึงหลักการของศาสนาอิสลามแยกออกม  าเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดเท่านั้นเอง ส่วนที่เป็นความเชื่อของพี่น้องกลุ่มดังกล่าวในส่วนนั้นทาง มมส.จะไม่ขอก้าวล่วงเพราะเป็นความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละคน

แต่อย่างไรก็ดีเท่าที่สามารถตรวจสอบได้ตอนนี้พบว่า ศาลเจ้าหรือสำนักที่มีความเข้าใจผิดนั้นมีอยู่ประมาณ3-4  จุดเท่านั้น ซึ่งคาดว่าภายใน1-2  วันนี้น่าจะมีทางออกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างแน่นอน

 
 มุสลิมตรังงง!! ศาลเจ้าโต๊ะอาดัม อ้างอิสลาม (ชมคลิป)

ที่มา:  ดาริส เส็นธนู  White news

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com