ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ศรีลังกายืนยัน ยังไม่มีรายงานชาวโรฮิงญาอพยพเข้าประเทศแบบหลั่งไหล


รัฐมนตรีต่างประเทศศรีลังกา วสันธา เสนานายาเก (Wasantha Senanayake) เปิดเผยว่า จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานชาวโรฮิงญาหลั่งไหลเข้าประเทศศรีลังกา โดยมีเพียงจำนวนน้อยในแต่ละครั้ง
วสันธาชี้ให้เห็นว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจะเดินทางมายังศรีลังกาเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา จะมีบ้างที่เรือผู้อพยพโรฮิงญาจะขึ้นฝั่งที่ศรีลังกา แต่เป็นเพียงประมาณ 20 – 25 คน 


ซึ่งพวกเขาจะถูกลงทะเบียนภายใต้องค์กรผู้ลี้ภัย สหประชาชาติ และได้รับแจกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็น เช่น อาหาร น้ำ ยารักษาโรค หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น พวกเขาอาจจะถูกส่งกลับเข้าเขตเมียนม่าร์ หรือถูกส่งไปยังประเทศที่ 3 ที่เข้ากันได้กับวิถีชีวิตของพวกเขา และว่า ศรีลังกาจะไม่เก็บผู้อพยพไว้นาน


นายพล เอ็ม เอ็น รณสิงเห ผู้บัญชาการฝ่ายผู้อพยพและการย้ายถิ่นฐาน ปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ระบุว่า ศรีลังกาไม่ออกวีซ่าให้กับชาวเมียนม่าร์ ด้วยเหตุผลจากการก่อวิกฤติกับชาวโรฮิงญา เขากล่าวว่า ชาวเมียนม่าร์สามารถยื่นขอวีซ่าเข้าศรีลังกาได้ทางอินเตอร์เน็ต หรือยื่นผ่านสถานทูตศรีลังกาในเมียนม่าร์


เขายังยืนยันว่า ไม่มีรายงานการขึ้นฝั่งของเรือผู้อพยพชาวโรฮิงญาตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา และว่า ไม่มีเหตุผลที่จะกลัวการหลั่งไหลของชาวโรฮิงญาเข้ามายังประเทศนี้
ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เรือบรรทุกผู้อพยพโรฮิงญา ประมาณ 32 คน ขึ้นฝั่งที่เมือง Point Pedro หลังจากนั้นพวกเขาถูกส่งต่อให้กับหน่วยงานผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ UNHCR

http://www.dailynews.lk/2017/09/18/local/128506/%E2%80%98no-reports-rohingya-muslims-fleeing-sri-lanka%E2%80%99

Dailynews

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com