ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

เปิดตัว “Deep South Young Heroes” กลุ่มพลังคนรุ่นใหม่สร้างสันติสุขชายแดนใต้

(7 ต.ค. 60) เวลา 19.40 น. ที่ห้องพิมพ์มาดา โรงแรมปาร์ควิว อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานเปิดงานคืนสู่เหย้าชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ Deep South Young Heroes (DSC) ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข และสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) จัดขึ้นเพื่อรวมตัวอดีตคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับแกนนำนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นความหลากหลายทางศาสนา ร่วมขับเคลื่อนการทำงานในเชิงพหุวัฒนธรรม และดำเนินกิจกรรมที่เน้นการทำงานสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ภาคเอกชน ในการส่งเสียงไม่เอาความรุนแรง และการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้ชื่อ Deep South Young Heroes เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ กลับมาสงบสุขโดยเร็ว

โดยมีนายสัมพันธ์ มูซอดี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนเลขาธิการ ศอ.บต. นายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองยะลา ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา ผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณศาสตร์วิทยา จังหวัดปัตตานี ผู้อำนวยการโรงเรียนโรมาเนีย จังหวัดนราธิวาส/ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และภาคธุรกิจ รวมทั้ง เยาวชนจาก Deep South Young Heroes และ Deep South Students Council เข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมในงานมีการกล่าวความรู้สึก จาก DSC สู่ Deep South Young Heroes การกล่าวรายงานพร้อมข้อเสนอการพัฒนาสู่การ เป็น Deep South Young Heroes ความร่วมมือประสานภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ผ่านการแสดงละครเงา การระดมสมองตามรุ่นที่ 1-4 การเล่าเรื่องแรงบันดาลใจจากตัวแทนสภา

พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมน้องๆ ทุกคน ที่สามารถรวมตัวกันได้อย่างเข้มแข็ง จนจบการศึกษาก็ยังสามารถรวมตัวกันทั้ง 3 จังหวัด เป็น Deep South Young Heroes ซึ่งตนเอง เชื่อมั่นว่าจะสามารถเติบโตเป็นองค์กรเยาวชนที่จะพัฒนาได้อีกไกลมาก และขอขอบคุณหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข และสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ที่มองเห็นศักยภาพ เห็นโอกาสในการพัฒนาหัวกะทิของแต่ละโรงเรียน อดทนต่อสู้ ทำงานภายใต้ข้อจำกัด รวมถึงข้อจำกัดด้านงบประมาณ จนสามารถสร้างแกนนำเยาวชนที่จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนชายแดนใต้ จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในเวลานี้

จากวัตถุประสงค์การก่อตั้ง Deep South Young Heroes ซึ่งต้องการสนับสนุนการขับเคลื่อนการยุติความรุนแรง ช่วยกันประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ชายแดนใต้ลดเงื่อนไขในพื้นที่ ทำงานร่วมกับสถานศึกษา เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชน และเพื่อเพิ่มทักษะให้คณะทำงานมีความรู้ สร้างสื่อได้ด้วยตนเอง และสามารถสร้างช่องทางการสื่อสารให้ครอบคลุม ทางสื่อหลัก และสื่อ Social Media สามารถสื่อสารกับสาธารณะเพื่อให้เกิดการสื่อสารที่ถูกต้อง ทันเหตุการณ์ถือว่ายุทธศาสตร์สำคัญที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกัน โดยเฉพาะเยาวชน นอกจากนี้ทางองค์กรได้เตรียมจัดค่าย Tech Camp โดยมีวิทยากรระดับประเทศหลายท่าน มาสอนในเดือนหน้านี้ เพื่อเตรียมการสำหรับการขับเคลื่อนผ่านสื่อ Social Media และจัดมหกรรมเสียงเด็กเพื่อสันติภาพ หรือ Deep South Children Voice เพื่อนำเสนองานวิจัยการมีส่วนร่วมของเด็กชายแดนใต้ ที่ทางลูกเหรียง ร่วมกับ DSC กำลังดำเนินการอย่างเข้มข้นในขณะนี้ พร้อมกับ Talk Show จากคุณโน้ส อุดม แต้พานิช นักพูดชื่อดัง เพื่อสร้างกระแสการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้มากยิ่งขึ้น

ในฐานะผู้แทนรัฐบาลพิเศษ ก็ขอให้กำลังใจ และพร้อมจะสนับสนุนให้ Deep South Young Heroes ได้ขับเคลื่อนพลังบวกของทุกคนเต็มศักยภาพ และขอให้เป็น Hero ที่จะช่วยกันปกป้องบ้านเมือง ส่งเสริมคนดีให้ได้เป็นผู้นำ และช่วยกันนำพาให้บ้านเราเกิดความสงบสุข ต่อไป

– กรมประชาสัมพันธ์

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com