ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

กองทัพเมียนมาตั้งกรรมการ สอบวินัยทหารเรื่อง’ยะไข่’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่าสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่าพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้มอบหมายให้พล.ต.เอ วิน ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อเจ้าหน้าที่ทุกนายซึ่งร่วมปฏิบัติการด้านความมั่นคงในรัฐยะไข่ ที่ดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาหลังกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีฐานประจำการของทหารและตำรวจราว 30 จุด  โดยการสู้รบจนถึงปัจจุบันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คนแล้ว และชาวโรอีนฮีนจาอีกมากกว่า 500,000 คน หลั่งไหลลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังคงยืนยันว่าปฏิบัติการของทหารเมียนมาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ และการสอบสวนจะเกิดขึ้น “เป็นการภายใน” ก่อนมีการออกรายงานให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลและกองทัพเมียนมายังคงปฏิเสธให้คณะทำงานพิเศษของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ร่วมลงพื้นที่เพื่อรวบรวมหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการเกิดความรุนแรงอื่น นับตั้งแต่เหตุการโจมตีเมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ขณะที่นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็น ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษายะไข่ เข้าร่วมการประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของการตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งอันนันกล่าวเรียกร้องให้ “กลุ่มประเทศมหาอำนาจ” ทำงานร่วมกับรัฐบาลพลเรือนและกองทัพเมียนมา เพื่อเปิดโอกาสในการตั้งถิ่นฐานของชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ แต่มีความเป็นไปได้สูงมากที่จีน หรือรัสเซีย หรือทั้งสองประเทศ จะใช้อำนาจในฐานะสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี คัดค้านแนวทางดังกล่าว.

คลิปประกอบ : CCTV+

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th