ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

โมร็อกโกทดสอบ ‘รถไฟที่เร็วที่สุดในแอฟริกา’ เป็นประเทศแรก

โมร็อกโกทดสอบ 'รถไฟที่เร็วที่สุดในแอฟริกา' เป็นประเทศแรก

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :  โมร็อกโกชิมลาง รถไฟฟ้าความเร็วสูงสุดในแอฟริกาเป็นประเทศแรก

เจ้าหน้าที่การรถไฟฟ้า ONCF ของโมร็อกโก เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ว่า วิศวกรในโมร็อกโกกำลังตระเตรียมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าความเร็วสูงในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นประเทศแรกในทวีปแอฟริกา และในโลกอาหรับ ที่เป็นเจ้าของรถไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก คือ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในวันดังกล่าว มีการทดสอบรถไฟฟ้าที่วิ่งทางตรงระหว่างเมืองเคนิตร้า (Kenitra) ทางตอนเหนือ กับเมืองแทนเจียร์ (Tangier) ซึ่งใช้ความเร็ว 175 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรังเศส นาย Jean-Yvs Le Drian ซึ่งอยู่ในโมร็อกโกเพื่อลงนามในสัญญาเงินกู้ระหว่าง ONCF กับบริษัทตัวแทนด้านการพัฒนาของฝรั่งเศส กล่าวว่า นี่เป็นรถไฟที่มีความเร็วสูงที่สุดในทวีปแอฟริกา และเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ Franco-Moroccan

รถไฟฟ้าจะช่วยย่นระยะการเดินทาง 350 กิโลเมตร ระหว่างเมืองคาซาบลังก้า – แทนเจียร์ ผ่านเมืองหลวงราบัต เหลือเพียงกว่า 2 ชั่วโมงเล็กน้อย

รถไฟฟ้าโมร็อกโก หรือ TGV ซึ่งเป็นตัวย่อของคำว่า รถไฟฟ้าความเร็วสูง ในภาษาฝรั่งเศส จะเริ่มใช้ในโมร็อกโกในช่วงฤดูร้อนปี 2018 โดยฝรั่งเศสสนับสนุนเงินกู้ร้อยละ 50 หรือเป็นเงินประมาณ 2.4 พันล้านดอลล่าร์ ซึ่งตัวเลขทางการที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา คาดว่าจะบานปลายไปประมาณ 15 % อันเนื่องมาจากเส้นทางที่จะต้องผ่านภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาสลับซับซ้อน และมีลมแรง รวมทั้งต้องมีการสร้างสะพานรถไฟหลายแห่ง ซึ่งแห่งหนึ่งมีความยาวถึง 3.5 กิโลเมตร

ONCF คาดว่า เส้นทางรถไฟนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยว 6 ล้านคนใน 3 ปีแรก โดยราคาตั๋วจะแพงกว่าเส้นทางอื่น 30 %

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.muslimvillage.com

https://muslimvillage.com/2017/10/09/125809/morocco-test-fastest-train-africa/

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com