ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ทหารปินส์เด็ดหัวนักรบกบฏเมาเต 22 ศพ

    สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองมาราวี ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า พล.ต.เรสติตูโต ปาดิลญา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ เผยเมื่อวันพุธ ว่า หน่วยความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจที่ปิดล้อมเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางภาคใต้ เพื่อยึดเมืองคืนจากกบฏเมาเต เผชิญกับการลอบยิงอย่างหนักและต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ก่อนจะบุกยึดอาคารย่านใจกลางเมืองที่กบฎใช้เป็นฐานได้  2 หลังเมื่อวันอังคาร และพบศพนักรบกบฏ 22 ศพ พร้อมด้วยปืนไรเฟิล 8 กระบอกและระเบิดแสวงเครื่องหลายสิบชุด และมีทหารเสียชีวิต 1 นาย เป็นทหารหนุ่มยศร้อยโทที่กำหนดจะเข้าพิธีแต่งงานในเร็วๆ นี้
    พล.ต.ปาดิลญา กล่าวอีกว่า ตำรวจหน่วยพิสูจน์หลักฐานกำลังพยายามตรวจหาอัตลักษณ์บุคคลนักรบกบฏที่ถูกสังหารทั้ง 22 คน ซึ่งหลายคนลักษณะหน้าตาเป็นชาวต่างชาติ และเชื่อว่าอาจจะมีระดับหัวหน้ากบฏบางคนรวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย


    การค้นพบล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่กบฏเมาเตแนวร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก บุกยึดเมืองมาราวีเมื่อวันที่ 23 พ.ค. เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,000 คน ในจำนวนนี้รวมถึงนักรบกบฏ 802 คน ทหารและตำรวจ 160 นาย และพลเรือน 47 คน
    ประธานาธิบดีดูเตร์เต กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า หน่วยความมั่นคงกำลังอยู่ในปฏิบัติการขั้นตอนสุดท้าย ก่อนการยึดเมืองมาราวีคืนจากกลุ่มกบฏ และคาดว่าทหารจะยึดเมืองคืนได้ภายใน 1 สัปดาห์ เช่นเดียวกับ พล.ท. คาริโต กัลเวซ แม่ทัพภาคมินดาเนาตะวันตก ซึ่งกล่าวว่า สงครามเมืองมาราวีจะสิ้นสุดลงภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากทหารกองทัพสามารถยึดพื้นที่สู้รบที่เหลืออยู่ได้แล้ว 2 ใน 3. 

คลิปประกอบ – PTV

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th