ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

อียูตัดความสัมพันธ์กับบิ๊กกองทัพพม่า

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า กลุ่มเครือข่ายสมาชิก 28 ประเทศในยุโรปยังเตือนว่า อาจพิจารณาคว่ำบาตร หากวิฤตไม่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น กรณีที่ชาวโรฮีนจากว่าครึ่งล้านคนหลบหนีการกวาดล้างของกองทัพเมียนมา ข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศตั้งแต่เดือน ส.ค.  และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่าสถานการณ์เทียบเท่ากับการล้างเผ่าพันธุ์
    ข้อตกลงที่อนุมัติโดยเอกอัครราชทูต 28 ชาติอียู และกำหนดเซ็นลงนามในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูในวันจันทร์ (16 ต.ค.) กล่าวว่า การอพยพหลบหนีอย่างรวดเร็วของคนจำนวนมาก "บ่งชี้ชัดเจนถึงการกระทำโดยจงใจเพื่อขับไล่ชนกลุ่มน้อย" และ "จากการใช้กำลังโดยไม่สมสัดส่วนของหน่วยความมั่นคงเมียนมา อียูและบรรดารัฐสมาชิกจะระงับการเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุดและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมา และทบทวนความร่วมมือทางด้านกลาโหมทั้งหมด" พร้อมกับเรียกร้องต่อทุกฝ่าย ให้ยุติความรุนแรงในทันที

    ปัจจุบันอียูห้ามส่งออกอาวุธและอุปกรณ์ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อ "การกดขี่ภายในประเทศ" แต่อาจ "พิจารณามาตรการเพิ่มเติม" หากสถานการณ์วิกฤตไม่ดีขึ้น
    การไหลบ่าของผู้ลี้ภัยเข้าสู่บังกลาเทศ ประเทศยากจนและประชากรแออัด ลดน้อยลงในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดกลับเพิ่มขึ้นอีกระลอก โดยตัวเลขเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) อยู่ที่ประมาณ 11,000 คน.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th