ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

สุดเลวร้าย!พม่าพุทธ-ทหารยังคงเผาบ้านโรฮิงญา ปล้นวัว-แพะ ไปต่อหน้าต่อตา

เจ้าหน้าที่ทหารพม่าร่วมกับชาวพุทธสุดโต่งปล้นสะดมวัวและแพะจากชาวโรฮิงญา

 

สถานกรณ์ของชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ยังคงเลวร้าย บางแห่งยังถูกเผาบ้านเรือน ทรัพย์สินถูกปล้นสดมภ์ รวมทั้งวัว แพะ แกะ ที่ถูกปล้นไปต่อหน้าต่อตา โดยทหารพม่าและพวกกลุ่มชาวพุทธสุดโต่งเผาบ้านชาวโรฮิงญานับหลายร้อยหมู่บ้านที่รัฐยะไข  รวมทั้ง ฝูงวัวและแพะของชาวโรฮิงญาถูกปล่อยไว้ พวกเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับชาวพุทธสุดโต่งพากันต้อนฝูงวัวและแพะไป และบางหมู่บ้านที่มีชาวโรฮิงญาที่กำลังจะอดตายและหนีไปไหนไม่ได้ เพราะถูกพวกทหารพม่าปิดล้อม ก็ถูกพวกนี้ปล้นสะดมฝูงวัว แพะ จากชาวโรฮิงญา บ้างก็ไปขโมยต่อหน้าต่อตาเจ้าของที่เป็นชาวโรฮิงญา ซึ่งพวกเขาทำอะไรไม่ได้ ก็ได้แต่มองเพียงอย่างเดียว

ส่วนพวกที่ขโมยไปก็โอนย้ายไปยังเขตต่างๆ ที่เป็นหมู่บ้านของพวกชาวพุทธ แล้วเอาไปขายต่อให้กับพ่อค้าหรือชาวบ้าน ที่ราคา 200 ออสเตรเลียนดอลลาห์ต่อตัว (ประมาณ 5,200 บาท)

ฝูงวัวและแพะถูกถ่ายโอนไปยังเมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองที่ชาวโรฮิงญามากกว่า 120,000 คนถูกรัฐบาลพม่าจับไปขังไว้ยังค่ายลี้ภัย จากเหตุรุนแรงที่ประทุขึ้นเมื่อปี 2012 ที่บ้านเรือนชาวโรฮิงญาถูกเผาวอด ผู้นำชุมชนของชาวโรฮิงญาคนหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอบีซีว่า “พวกโรฮิงญาไม่ต้องการซื้อวัวและแพะเหล่านี้ เพราะพวกเขารู้ดีว่าพวกทหารพม่าและพวกชาวพุทธยะไข่ปล้นสะดมมาจากชาวโรฮิงญาคนอื่นๆ”

ที่มา –
http://abcnews.go.com/…/cattle-abandoned-rohingya-villages-…

ที่มาของเนื้อหา : www.mtoday.co.th