ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ศาลมาเลย์จำคุกทันตแพทย์สาว เหตุรักษาโดยยังไม่มีใบประกอบโรคศิลป

วันที่ 9 ตุลาคม ศาลมาเลเซีย ได้สั่งจำคุกนางสาวนูรอีซาฮานิส อีซัตตี อายุ 20 ปี เป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดรักษาคนไข้โดยไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ ทดแทนค่าปรับในจำนวนเงินถึง 70,000 เหรียญ (ประมาณเกือบ 6 แสนบาท) ซึ่งเธอไม่สามารถหามาจ่ายได้

การตัดสินของศาลเกิดขึ้นหลังจากที่เธอยอมสารภาพผิดจากการเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่มะละกา ประเทศมาเลเซีย อย่างไรก็ตามเธอก็ติดคุกไปได้ 6 วัน ก่อนได้รับการปล่อยตัวเมื่อสมาคมผู้บริโภคอิสลาม (PPIM) และสมาคมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ (PPEM) ทราบเรื่องก็ได้มีการจัดการเรี่ยไร จนได้ครบตามจำนวน

และเธอก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา ทางสมาคมผู้บริโภคอิสลาม เห็นว่าเธอเป็นเด็กฉลาด #เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า รู้จักศึกษาด้วยตนเองผ่านทางยูทูป และสามารถให้การช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่มีปัญหาจากการดัดฟันได้

สมาคมนอกจากช่วยจ่ายค่าปรับให้แล้ว ยังจะช่วยหาทางขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพให้กับเธอด้วย นอกจากให้เธอได้เรียนต่อตามที่ถนัดต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวนี้ ถูกกระจายสู่สาธารณะ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลนจำนวนมาก ได้วิจารณ์ถึงความไม่ถูกต้องในการให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิด

ทาง PPIM โดยดาโต๊ะนัดซิม โจฮัน ก็ได้ออกแถลงข่าวปฎิเสธ ว่าไม่เคยให้ความช่วยเหลือทางการเงิน และ PPIM ก็ไม่เคยจัดเรี่ยไร ในกรณีนี้ หากแต่ให้การปรึกษา แก่ครอบครัวนางสาวนูรอีซาฮานิส และทางทนายความเท่านั้น

ส่วนการจัดเรี่ยไรเงิน เป็นของ NGO อื่นๆ

ที่มา : airsoya.com/Daudabdolrahman

ที่มาของเนื้อหา : www.mtoday.co.th