ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

รู้จักกับ “ชาวเคิร์ด” ชนกลุ่มน้อย ที่มีมากที่สุดในโลก

หากใครได้ติดตามเหตุการณ์ความไม่สงบ การสู้รบจากกลุ่มต่างๆ ในดินแดนตะวันออกกลางแล้ว คงจะได้ยินชื่อของ “เคิร์ด” หนึ่งในตัวละครหลักที่มีบทบาทสำคัญ จะเห็นได้ว่าข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับชาวเคิร์ดนั้นมีมากมายหลากหลายกระแส ทั้งในแง่ของนักรบผู้ห้าวหาญหรือกลุ่มชนที่ถูกรังแก ชาวเคิร์ดเป็นใครกันแน่ พวกเขามาจากไหน และมีจุดประสงค์อย่างไร มาหาคำตอบกัน

ชาวเคิร์ด คือชาติพันธ์ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน แต่กลับไม่มีแผ่นดินเป็นของตนเอง โดยพวกเขาได้ต่อสู้ดิ้นรนที่จะก่อตั้ง “ประเทศ” ของตนเองมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีวี่แววที่ความฝันของพวกเขานั้นจะเป็นจริงได้เลย

ชาวเคิร์ดมีเชื้อสายอินโดยูโรเปียน มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เช่นเดียวกับชนชาติอื่นๆ   กลุ่มชาวเคิร์ดอาศัยอยู่ทางที่ราบสูงตะวันออกของภูมิภาคตะวันออกกลาง และที่ราบลุ่มระหว่างแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส ซึ่งปัจจุบันคือพื้นที่ที่อยู่ระหว่างรอยต่อของสี่ประเทศ ได้แก่ ตุรกี อิรัก อิหร่าน และซีเรีย

เป็นที่รู้กันว่าชาวเคิร์ดส่วนใหญ่นั้นนับถือศาสนาอิสลาม โดยเคิร์ดมุสลิมส่วนใหญ่จะเป็นมัสฮับชาฟีอีย์   มีบางส่วนที่เป็นชีอะห์ คริสเตียน และซัยดียะห์ (yazidis) หรือพวกที่นับถือซาตาน เป็นศาสนาที่สืบทอดมาจากยุคเมโสโปเตเมีย ซึ่งกลุ่มที่นับถือซัยดียะห์ส่วนใหญ่จะอยู่ในอิรัก

ถึงแม้ชาวเคิร์ดส่วนใหญ่จะเป็นมุสลิม แต่พวกเขาไม่ถือว่าตนเองนั้นเป็นอาหรับ เพราะพวกเขามีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง  ปัจจุบันชาวเคิร์ดอาศัยกันอยู่เป็นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หล่อหลอมกันเข้าด้วยเชื้อชาติ วัฒนธรรมและภาษา   ชาวเคิร์ดทั่วโลกมีอยู่ 30-40 ล้านคน โดยอาศัยอยู่ในตุรกีมากที่สุด 18 ล้านคน ในอิหร่าน 8 ล้านคน ในอิรัก 5 ล้านคน และในซีเรีย 2 ล้านคน และยังมีชาวเคิร์ดที่กระจายอยู่ในยุโรป โดยอยู่ในเยอรมนีมากที่สุด

ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ชาวเคิร์ดได้พยายามจัดตั้ง  “เคิร์ดดิสถาน”  ขึ้นเป็นรัฐของตน แต่ความหวังก็พังทลายลงเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้มีการทำสนธิสัญญาโลซานปี 2466 ซึ่งระบุเขตแดนของตุรกีไว้อย่างชัดเจนและไม่มีรัฐของชาวเคิร์ดรวมอยู่ในแผนด้วย ชาวเคิร์ดจึงกระจัดกระจายอยู่ในเขตแดนของประเทศต่างๆ และก็ยังมีความพยายามที่จะประกาศอิสรภาพ สร้างรัฐของตนเองขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็ถูกปราบปรามจากรัฐบาลประเทศที่ตนอยู่มาโดยตลอด

เหตุใด “เคอร์ดิสถาน” ดินแดนของเหล่าชาวเคิร์ดนั้นถึงยังไม่ได้รับอิสระเหมือนอย่างที่พวกเขาใฝ่ฝันไว้เสียที ทั้งๆ ที่บริเวณนี้มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ได้แก่ น้ำมันดิบ ถ่านหิน ทองแดง เหล็ก ทองคำและเงิน   ซึ่งทรัพยากรที่มีค่าเหล่านี้เองที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดินแดนแห่งนี้ยังคงต้องต่อสู้แย่งชิงพื้นที่และการปกครองกันอยู่ตลอด และไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง

ชาวเคิร์ดจากทั้ง 4 ประเทศที่กล่าวมา คือตุรกี อิรัก อิหร่าน และซีเรีย ต่างก็หวังที่จะแยกดินแดน เพื่อเป็น “รัฐเอกราช” รวมชาวเคิร์ดเป็นหนึ่งเดียวกัน เหล่าชาวเคิร์ดจึงเป็น “ชนกลุ่มน้อย” ที่มี “จำนวนมากที่สุดในโลก”   และสิ่งเดียวที่พวกเขาหวังอย่างเต็มเปี่ยม คือการมีประเทศเขตแดนเป็นของตนเอง และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศโดยเร็วที่สุด

Image Source : thekurdishproject.org

 

ที่มาของเนื้อหา : halallifemag.com