ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะซาน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร การรวมน้ำใจภายหลังพายุไต้ฝุ่นเกย์

31 ส.ค. 2016
1302

มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะซาน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

10622828_10152626540409146_8255460824874802607_n

มัสยิดในอำเภอปะทิวนับว่าเป็นมัสยิดที่สวยงามเป็นศูนย์รวมจิตใจและศรัทธา เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของผู้นับถือศาสนาอิสลามในจังหวัดชุมพร มัสยิดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาว่าได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2534 เนื่องจากในตอนแรกมีการเกิดพายุไต้ฝุ่นเกย์ พายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่พัดเข้าสู่ประเทศไทย โดยเริ่มก่อตัวขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นในอ่าวไทยตอนล่าง ในวันที่ 1พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 จากนั้นก็เคลื่อนตัวขึ้นเหนือและมีกำลังรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซน วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 หลังจากนั้นพายุไต้ฝุ่นเกย์เคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วย ได้ถล่มอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ บางสะพานน้อย และบางสะพาน ก่อนขึ้นฝั่งที่อำเภอท่าแซะ และปะทิว จังหวัดชุมพรทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งที่อำเภอบางสะพานน้อย บางสะพาน ท่าแซะ และ ปะทิว

หลังจากเกิดพายุเกย์ได้มีผู้คนอพยพมาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา ช่วงแรกยังอพยพมากันไม่มากนักประมาณไม่ถึง 10 หลังคาเรือน มาอาศัยอยู่ที่อำเภอนี้ โดยทางหน่วยงานราชการจึงได้พิจารณาพื้นที่บริเวณตำบลชุมโค อำเภอปะทิว เนื้อที่ประมาณ70 ไร่ ให้ได้มีการจัดสร้างมัสยิดแห่งนี้ขึ้น ซึ่งมีคุณลุงเฉลิม แซ่คู อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้มอบที่ดินของตัวเอง เนื้อที่9 ไร่ ให้แก่มัสยิดเพื่อสร้างมัสยิดหลังนี้ขึ้น และเป็นผู้ที่ทำเรื่องติดต่อขึ้นทะเบียนให้กับมัสยิดนี้อีกด้วย นับว่าเป็นบุคคลต่างศาสนาแต่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันสามารถอยู่ร่วมกันกับศาสนาอิสลามของเราได้เป็นอย่างดีซึ่งคณะกรรมการมัสยิดชุดเก่า อิหม่ามชุดเก่าก็คือ ท่านอิหม่ามฟา พาลีบัต แล้วก็คอเต็บคือท่านกอเซ็ม แสงสว่าง บิหลั่นก็คือคุณยุสตอฟา ดอกเหม หลักจากเกิดพายุเกย์ ก็ปรึกษาหารือ เริ่มกันก่อตั้งมัสยิดขึ้นใหม่อีกหลังหนึ่งแทนที่หลังเก่าที่เป็นเรือนไม้ซึ่งหายไปกับพายุเกย์

มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะซานแห่งนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างและตกแต่งอย่างสวยงามเป็นเวลาเกือบ 10 กว่าปีจนแล้วเสร็จ ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2553 ท่านอาจารย์ประสาน (ซารีฟ) ศรีเจริญ ตัวแทนท่านจุฬาราชมนตรีก็ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายมัสยิดอย่างเป็นทางการ โดยการจัดงานหารายได้ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ 4 แล้ว รวมงานการกุศลที่จัดขึ้นทั้งหมดเพราะรายได้ในวันนั้นก็ได้ไม่มากนัก จุดประสงค์ของการจัดงานก็คือว่าต้องการทำรั้วที่ยังไม่แล้วเสร็จบริเวณงานประมาณ 20 ช่อง งบประมาณสูงมากช่องละสองหมื่นบาท ก็หวังในความศรัทธาของมุสลิมทุกๆ ท่านมาร่วมบริจาค ณ จุดนี้ได้ จะสร้างเป็นประตู สแตนเลต

หลังจากนั้นเมื่อปีพ.ศ. 2550 อิหม่ามคนเก่าก็ชราภาพ จึงมีการแต่งตั้งอิหม่ามคนใหม่อิหม่ามท่านปัจจุบัน คือ ท่าน อนันต์ เลาะหนับ(ฮัจยีอีซา เลาะหนับ) มาเป็นอิหม่ามแล้วยังแต่งตั้งคอเต็บคนใหม่คือนายพิษณุ ศรีสอาด (ฮัจยีดานุฮ์ ศรีสะอาด) แทนท่านกอเซ็มแสงสว่าง ที่เสียชีวิตลง

มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะฮ์ซานจังหวัดชุมพร สร้างเป็นตึกคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น รูปทรงสไตล์โรมัน อินเดีย เริ่มต้นของมัสยิดนั้นมีงบประมาณอยู่ประมาณ 60,000 บาท และก็สร้างกันมาเรื่อยๆ โดยสร้างตรงกลางเป็นอาคารมียอดโดมขนาดใหญ่และมีโดมบริวาร 2 ทิศ มีหอคอยอยู่สองข้างสูงเด่นเป็นสง่า บริเวณด้านหน้าป้ายมัสยิดมีสวนหย่อมเล็กๆ ปลูกดอกบัว มีน้ำพุอยู่ ด้านหน้าป้ายมัสยิด ภายในมัสยิดมีลักษณะเป็นห้องโถง มีหน้าต่างโดยรอบ ภายในห้องโถงมีบัลลังก์ทรงสูงและแคบเป็นที่สำหรับ “คอเต็บ” ยืนอ่านคุตบะฮ์ในการละหมาดวันศุกร์ ปัจจุบันขยายด้านข้างออกไป และสร้างที่ละหมาดของมุสลิมะห์ และที่อาบน้ำละหมาดให้ดูกว้างยิ่งขึ้น ภายในมัสยิดประดับด้วยหินอ่อนอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีอาคารเอนกประสงค์ มีโรงเรียนสอนฟัรดูอีนอยู่ในมัสยิดนี้อีกด้วย ซึ่งตรงนี้ก็จะจัดสรรให้สรรพบุรุษของมัสยิดที่ว่าอาจจะมีที่อยู่น้อย หรือว่ามีที่อยู่ไกล จัดให้อยู่บริเวณมัสยิดนี้ทั้งหมดก็หลายหลังด้วยกัน โดยคิดค่าใช้จ่ายค่าเช่าบ้าน ปีหนึ่งก็ประมาณแค่ 300 บาท แต่ถ้า

หากมีผู้ที่สนใจจะขอมาใช้สถานที่ตรงมัสยิดนี้ในการจัดกิจกรรมเข้าค่าย พาเด็กมาอบรม ก็ยินดีที่จะให้ใช้พื้นที่ตรงนี้ได้ในปัจจุบันมัสยิดจังหวัดชุมพรได้ใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจสำคัญคือการละหมาดวันละ 5 เวลา เป็นกิจวัตรประจำวัน และใช้ในการละหมดในวันศุกร์ รวมถึงการละหมาดในวันตรุษต่างๆ ซึ่งมีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ชุมพรรวมถึงชาวมุสลิมที่มาจากพื้นที่อื่นและชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ละแวกนั้นก็มีการอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

ท่านใดที่มีความประสงค์ร่วมบริจาคมาในนามของมัสยิดก็ส่งมาตามที่อยู่ หรือว่าโอนเข้าบัญชีของมัสยิด โดยร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะฮ์ซาน สาขาปะทิว เลขที่บัญชี 054-0600-811-23

http://www.me-fi.com/tourismdb/Seniortourists-ust/data_detail.php?cateLv=2&cateID=201&subid=910&dataID=7977

เรื่องที่เกี่ยวข้อง