ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ละหมาดวิเตร อีกหนึ่งละหมาดสุนัตที่สำคัญ เวลาและวิธีละหมาดวิเตร

บทความนี้เราจะมาพูดถึง วิธีละหมาดวิเตร พี่น้องสามารถกดที่หัวข้อด้านล่างนี้ เพื่อเลื่อนอ่านตามหัวข้อที่ต้องการได้เลยครับ

Muslim man praying in the mosque

ละหมาดวิเตร เป็นหนึ่งในละหมาดสุนัตที่สำคัญ เป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่ จนกระทั่งมีนักวิชาการบางท่านจากมัสฮับฮานาฟีย์ เห็นว่าเป็นวาญิบ แต่ทว่าที่ถูกต้องและมีน้ำหนักที่สุดคือ เป็นซุนนะฮ์มุอักกะดะห์ ที่จำเป็นแก่มุสลิมจะต้องรักษา ไม่ละทิ้งมัน คำว่า(วิตร์)ในภาษาอาหรับ แปลว่า จำนวนคี่ คือ 1 3 5 7 ฯลฯ

เวลาละหมาดวิเตร คือตอนไหน ?
เวลาของการละหมาดวิเตร คือตั้งแต่หลังละหมาดอิชาอฺ จนถึงก่อนละหมาดศุบฮิ ดังคำกล่าวของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)

( إِنَّ اللَّهَ قَدْ أَمَدَّكُمْ بِصَلاةٍ وهي الْوِتْرُ جَعَلَهُ اللَّهُ لَكُمْ فِيمَا بَيْنَ صَلاةِ الْعِشَاءِ إِلَى أَنْ يَطْلُعَ الْفَجْرُ )

“ แท้จริงอัลลอฮฺ ทรงยืดเวลาละหมาดหนึ่งให้แก่พวกท่าน นั่นก็คือละหมาดวิเตร พระองค์ทรงกำหนดแก่พวกเจ้า ในช่วงระหว่างละหมาดอิชา ไปจนถึงแสงอรุณขึ้น ”

ส่วนเวลาที่ดีที่สุดนั้น คือช่วงท้ายของกลางคืน (ไม่ใช่หลังอิชาอฺทันที) ส่วนถ้าหากว่ากลัวจะไม่ทันตื่น ก็ให้ละหมาดหลังอิชาอฺหรือก่อนจะนอนหลับได้ ตามคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

“ ใครก็ตามที่กลัวว่าจะไม่ตื่นมาละหมาดในยามดึก ดังนั้นให้เขาละหมาดวิเตรในช่วงแรก(หลังอิชาอฺหรือก่อนนอน) และผู้ใดที่หวังว่าเขาจะยืนขึ้นมาละหมาดในช่วงท้ายของคืนได้ ก็ให้เขาละหมาดเวิตร ในช่วงท้ายของคืน เพราะละหมาดในยามดึกนั้น ถูกทำให้เป็นพยาน และมันประเสริฐยิ่ง ”

ละหมาดวิตร์ มีกี่รอกะอัต ?
ไม่มีจำนวนรอกะอัตที่กำหนดตายตัวสำหรับละหมาดวิเตร แต่ที่สำคัญคือต้องเป็นจำนวนคี่ 1 3 5 7 ฯลฯ และน้อยที่สุด คืิอหนึ่งรอกะอัต ดังหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

( الْوِتْرُ رَكْعَةٌ مِنْ آخِرِ اللَّيْلِ ) رواه مسلم (752)

“ ละหมาดวิเตรนั้น หนึ่งรอกะอัต ในช่วงท้ายของคืน ” (บันทึกโดย ท่านอิหม่ามมุสลิม)

ส่วนที่ปฎิบัติกันแพร่หลายโดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน คือละหมาดวิเตร 3 รอกะอัต โดยมีวิธีปฏิบัติดังนี้
วิธีที่ 1 : ละหมาด 3 รอกะอัต รวดเดียวด้วยกับหนึ่งตะชะฮุด ด้วยกับหลักฐานจากท่านหญิง อาอิชะห์ ร่อฏิยัลลอฮะอันฮา กล่าวว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ให้สลามใน 2 รอกะอัตของละหมาดวิตร์ -ในบางสำนวน – ท่านนบี ละหมาดวิตร์ 3 ร็อกอะห์รวด โดยไม่นั่งเว้นแต่ในร็อกอะห์สุดท้าย”

วิธีที่ 2 : ให้ทำการสลามในร็อกอะห์ที่ 2 จากนั้นก็ให้ลุกขึ้นละหมาดวิตร์อีกหนึ่งรอกะอัต ดังที่มีรายงานจากอิบนุอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา ” แท้จริงเขานั้นแยกสอง และวิตร์อีกหนึ่งด้วยกับสลาม และเขาก็บอกอีกว่า แท้จริงท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ทำแบบนี้ ” (ท่านอิบนุฮะญัรกล่าวว่าเป็นสายรายงานที่แข็งแรง)

ซูเราะห์ที่อ่านในละหมาดวิเตร
กรณีที่ละหมาด 3 รอกะอัต ตามสุนนะห์แล้ว หลังจากอ่านฟาตีฮะห์ รอกะอัตแรก ให้อ่านซูเราะห์ อัลอะอฺลา (ซับบิฮิส), ในรอกะอัตที่ 2 ให้อ่านซูเราะห์ อัลกาฟิรูน (กุลยาอัยยุฮัลกาฟิรูน), ในรอกะอัตที่ 3 ให้อ่านซูเราะห์ อัลอิคลาศ (กุลฮุวัลลอฮุอะฮัด),

ดังที่มีรายงานจากจากอุบัย บินกะอ์บิน กล่าวว่า : “ ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) อ่านในละหมาดวิเตร ด้วยกับ ซับบิฮิสมะร็อบบิกัลอะอ์ลา และกุลยาอัยยุฮัลกาฟิรูน และกุลฮุวัลลอฮุอะฮัด “ บันทึกโดยอันนะสาอีย์

ดุอา หลังละหมาดวิเตร
มีสุนนะห์หลังจากให้สลามละหมาดวิตร์ ให้กล่าวดุอาอฺประโยคต่อไปนี้ 3 ครั้ง

سُبْحَانَ الْملكِ الْقُدُّوسِ

คำอ่าน : “สุบหานัล มะลิกิล กุดดูส”

ความหมาย : “ มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงบริสุทธิ์ยิ่ง ”

สรุปวิธีการละหมาดวิเตร
1.เวลาละหมาดวิเตรคือหลังอิชา จนถึงก่อนศุบฮิ
2.จำนวนรอกะอัตต้องเป็นเลขคี่ (1,3,5,7,9,ฯลฯ)
3.ละหมาดทีละ 2 รอกะอัต ตามด้วยปิดท้าย 1 รอกะอัต
4.กรณีละหมาด 3 รอกะอัต สุนนะห์ให้อ่านซูเราะห์ซับบิฮิส , กุลยาอัยยุฮัลกาฟิรูน, กุลฮุวัลลอฮุอะฮัด ตามลำดับ
5.คำกล่าวอื่น ๆ ในละหมาดวิเตร ให้กล่าวเหมือนกับละหมาดสุนัตทั่วไป

muslimlifepost.com