ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ดุอาอฺขอให้ไม่ต้องแบกภาระที่เกินความสามารถ

رَبَّنَا لَا تُؤَاخِذۡنَآ إِن نَّسِينَآ أَوۡ أَخۡطَأۡنَاۚ رَبَّنَا وَلَا تَحۡمِلۡ عَلَيۡنَآ إِصۡرٗا كَمَا حَمَلۡتَهُۥ عَلَى ٱلَّذِينَ مِن قَبۡلِنَاۚ رَبَّنَا وَلَا تُحَمِّلۡنَا مَا لَا طَاقَةَ لَنَا بِهِۦۖ وَٱعۡفُ عَنَّا وَٱغۡفِرۡ لَنَا وَٱرۡحَمۡنَآۚ أَنتَ مَوۡلَىٰنَا فَٱنصُرۡنَا عَلَى ٱلۡقَوۡمِ ٱلۡكَٰفِرِينَ

คำอ่าน:
ร็อบบะนา ลาตุอาคิซนา อินนะซีนา เอาอัคเฏาะอ์นา ร็อบบะนา วะลา ตะห์มิล อฺะลัยนา อิศร็อน กะมา ฮะมัลตะฮู อะลัล ละซีนะ มินก็อบลินา ร็อบบะนา วะลา ตุฮัมมิลนา มาลาฏอเกาะตะละนาบิฮ์ วะอ์ฟุอฺนนา วัฆฟิรละนา วัรฮัมนา อันตะ เมาลานา ฟันศุรนา อะลัลเกามิลกาฟิรีน

คำแปล:
โอ้ผู้อภิบาลของพวกเรา โปรดอย่าถือโทษพวกเราหากพวกเราหลงลืมหรือผิดพลาดไป โอ้ผู้อภิบาลของพวกเราและโปรดอย่าให้พวกเราแบกภาระ (แห่งบัญญัติ) อันหนักอึ้งแก่พวกเรา เช่นที่พระองค์เคยให้บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเราต้องรับบัญญัติอันหนักอึ้งมาแล้ว โอ้ผู้อภิบาลของพวกเราและโปรดอย่าให้พวกเราต้องแบกรับสิ่งที่พวกเราไม่มีความสามารถที่จะทำมันได้ โปรดอภัยโทษแก่พวกเรา โปรดยกโทษให้พวกเรา และโปรดเมตตาพวกเรา พระองค์คือผู้ปกครองของพวกเรา แล้วโปรดช่วยเหลือพวกเราให้มีชัยชนะเหนือกลุ่มชนผู้ปฏิเสธด้วยเถิด

ซูเราะฮ์: อัลบะเกาะเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 286

ดุอาอ์บทนี้เป็นการยอมรับในความอ่อนแอของผู้ขอ ไม่ว่าจะเป็นความหลงลืม การไม่สามารถปฏิบัติตามคำบัญชาได้ รวมถึงความอ่อนแอของตนเองในการต่อสู้เพื่อให้ได้รับชัยชนะเหนือศัตรู

การลืม มักนำไปสู่ความผิดพลาด ดังนั้น สิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับการลืม ก็คือ การรำลึก หรือ การนึกได้ จึงเป็นการป้องกันความผิดพลาด นี่เป็นเหตุผลที่การศึกษาอัลกุรอาน (ที่มีนามว่า “อัซซิกร์”) เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราผิดพลาด ขณะเดียวกันก็คอยตักเตือนเราเสมอให้ตระหนักรู้ถึงความอ่อนแอของตนเอง รู้ว่าตนเองมีโอกาสผิดพลาดเสมอ จึงต้องหมั่นขออภัยต่ออัลลอฮ์

credit: หนังสือดุอาอ์มุสตะญาบ – นามอีม วงศ์เสงี่ยม