ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

แผ่นดินไหวทางเหนืออัฟกัน-ปากีสถาน เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายจากเหตุแผ่นดินไหวในปากีสถาน ขณะที่ 3 รายเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่ระบุ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อวันอังคาร ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของปากีสถาน ตลอดจนเพื่อนบ้านของอินเดียและอัฟกานิสถาน เพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เมื่อวันพุธ

สำนักข่าว AA รายงานว่าในปากีสถาน มีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งหมดในจังหวัด Khyber Pakhtunkhwa ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน สำนักงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัด (PDMA) ระบุในคำแถลง

ขณะที่กระทรวงสารสนเทศอัฟกานิสถานเปิดเผยข้อมูลโดยอ้างอิงโฆษกกระทรวงสาธารณสุข Ashraf Zaman ว่าเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและบาดเจ็บ 44 ราย

ศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานแผ่นดินไหวขนาด 6.5 มีความลึก 187 กิโลเมตร และเกิดขึ้นในพื้นที่ Jurm ของอัฟกานิสถานในแคว้นฮินดูกูช

ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวแห่งชาติในปากีสถาน ระบุความรุนแรงในเบื้องต้นที่ 7.7 ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานได้ปรับลดเหลือ 6.8

แผ่นดินไหวดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ที่อัฟกานิสถาน ทาจิกิสถาน และพื้นที่ชายแดนของปากีสถาน

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในเมืองหลวงของปากีสถาน อิสลามาบัด ราวัลปินดี ลาฮอร์ เควตตา ซาร์โกธา เมียนวาลี เปชาวาร์ โคฮัต สวาท ชิตรัล ดิร์ แชงลา และเขตอื่นๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของปัญจาบ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบาโลจิสถาน และทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา หน่วยงานจัดการภัยพิบัติและสื่อท้องถิ่นระบุ

แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ในเขตอื่นๆ ของแคชเมียร์ที่บริหารโดยปากีสถาน

ประชาชนกว่า 80 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเขต Swat, Dir, Swabi, Chitral และ Malakund ใน Khyber Pakhtunkhwa สาเหตุหลักมาจากหลังคาและผนังพังถล่ม และการบาดเจ็บ Bilal Fauzia โฆษกของหน่วยกู้ภัยกล่าว

ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าว

ในกรุงอิสลามาบัด ราวัลปินดี และเปชาวาร์ ตามการระบุของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติระดับชาติและระดับจังหวัด อาคารสูงหลายแห่งมีรอยร้าวอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว ทำให้ฝ่ายบริหารต้องสั่งอพยพประชาชน

ในปากีสถาน ภาพที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น Geo News แสดงให้เห็นผู้คนรีบเร่งออกจากอาคารและมุ่งหน้าไปยังพื้นที่เปิดโล่ง

วิดีโออีกรายการแสดงให้เห็นพิธีกรและแขกรับเชิญกำลังออกจากฉากของรายการทีวีในขณะที่พัดลม เก้าอี้ และแสงไฟแกว่งไปมา

แรงสั่นสะเทือนยังทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น ทำให้ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ตามรายงานของสำนักข่าวซามา

ดินถล่มปิดกั้นเส้นทางสายไหม เส้นทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อมต่อปากีสถานกับจีน ในหลายจุดด้วย

ดินยังปิดกั้นถนนในเขต Swat และ Dir ตามจุดต่างๆ

แผ่นดินไหวยังสั่นสะเทือนหลายพื้นที่ในแคชเมียร์ของอินเดีย เช่นเดียวกับทางตอนเหนือของอินเดีย รวมทั้งเมืองหลวงนิวเดลี


i-newsmedia.net