ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

โอรีโอบิสกิต Oreo Biscuits ฮาลาลหรือไม่?

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :  โอรีโอบิสกิต Oreo Biscuits ฮาลาลหรือไม่?

มุสลิมจำนวนมากในประเทศต่าง ๆ ชอบกินโอรีโอบิสกิต เพราะอร่อยและไม่แพง อย่างไรก็ตาม คำถามสำหรับมุสลิม คือ โอรีโอ ฮาลาลหรือไม่ องค์กรข่าวและเว็ปไซต์จำนวนมาก เช่น Quora ได้กล่าวถึงประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกำลังพูดถึงส่วนผสมของโอรีโอมาระยะหนึ่งแล้ว หลายคนยืนยันว่า ขนมนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อ้างอิงข้อมูลของ คุณโซรายา ชี้ค อัล-บาลาด (Soraya Sheikh Al-Balad) ซึ่งส่งอีเมลไปยัง Mondelez International ซึ่งเป็นผู้ผลิตโอรีโอ บริษัทชี้แจงกลับมาว่า “ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองฮาลาลในประเทศที่ผลิต” แต่โอรีโอที่ผลิตใน 2 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา และ แคนาดา ไม่อยู่ภายใต้มาตรฐานฮาลาล

บริษัทยังให้คำแนะนำว่า “เนื่องจากโอรีโอที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ไม่ได้รับการรับรองฮาลาล ดังนั้น ผู้บริโภคควรตรวจสอบส่วนผสม และฉลากของผลิตภัณฑ์เสมอ ว่าเหมาะที่จะบริโภคหรือไม่ แต่แม้จะไม่ได้รับการรับรองฮาลาล แต่ โอรีโอ ไม่มีส่วนผสมของหมูหรือสัตว์ หรือสิ่งที่ฮารอม”

เว็ปไซต์ของบริษัท ได้ย้ำในประเด็นการมีแอลกอฮอล์ในส่วนผสม ว่า “มีปริมาณแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยในขั้นตอนการผลิต แต่มันได้ระเหยไปเกือบจะทันที ในระหว่างกระบวนการผลิตขนม”

ในอีเมลที่บริษัทตอบคุณ โซรายา ระบุว่า “โอรีโอ มีแอลกอฮอล์ แต่มีเปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อย” และ ในกรณีที่มีการใช้แอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์มากถึงปริมาณที่กำหนด “จะมีการระบุไว้ในส่วนผสม”

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการใช้ “วานิลาเอ็กซ์แทรก” (วนิลาที่สกัดกลิ่นด้วยการนำฝักไปแช่ในแอลกอฮอล์) บริษัทจะใส่ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ว่ามี “วนิลา” แต่เนื่องจากมีแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยจึงไม่มีการระบุลงไป สิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตว่า แอลกอฮอล์เกือบทั้งหมดจากสารสกัดจะระเหยไปในระหว่างกระบวนการอบ

เว็ปไซต์ของบริษัทยังระบุอีกว่า โอรีโอที่ผลิตในยุโรปไม่มีการรับรองฮาลาล แต่ส่วนประกอบหรือกระบวนการผลิตไม่ได้มีสิ่งใดที่ทำให้ไม่เหมาะสมสำหรับมุสลิม แต่มีข้อยกเว้นคือ Oreo Strawberry Cheesecake, Oreo Choco Bownie, Oreo Enrobed Milk & White, Oreo Cadbury Coated และ Oreo Crujchy Bites Dipped

เว็ปไซต์ของบริษัทยังระบุว่า ไม่สามารถให้คำตัดสินชี้ขาดได้ด้วยตนเอง เนื่องจากไม่เคยอ้างว่าเป็นนักวิชาการศาสนา แต่จากข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับโอรีโอในต่างประเทศ จึงรู้สึกปลอดภัยที่จะกล่าวว่า สามารถกินได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาฮาลาล ในบางประเทศที่มีมุสลิมเป็นชนส่วนใหญ่ เช่น อียิปต์ และเอมิเรตส์ บริษัทประกาศชัดเจนว่า โอรีโอฮาลาลสำหรับมุสลิม เนื่องจากจะได้รับการรับรองฮาลาลจากหน่วยงานในท้องถิ่นแล้ว

ข้อควรพิจารณาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ โอรีโอผลิตจากส่วนผสมที่หลากหลาย รวมทั้งแป้ง น้ำตาล และหัวเชื้อต่าง ๆ ส่วนผสมเหล่านี้โดยทั่วไปถือว่าฮาลาล แต่ที่สำคัญ คือ ต้องทราบว่ากระบวนการผลิต และส่วนผสมเพิ่มเติมใด อาจส่งผลต่อสถานะฮาลาลของผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนสุดท้าย ตัวอย่างเช่น หากมีการผลิตโอรีโอ บนอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเนื้อหมู หรือแอลกอฮอล์ด้วย นั่นอาจจะทำให้โอรีโอฮะรอมสำหรับมุสลิมในการบริโภค

ที่มา: www.halaltimes.com

https://news.muslimthaipost.com/news/36922