ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

การไหว้มีกี่ระดับ มุสลิมไหว้ได้หรือไม่? บทความนี้มีคำตอบ

ผมมีเพื่อนคนพุทธ ไหว้สวัสดีทักทายผม ผมไหว้ทักทายกลับ เเต่มีเพื่อนคนมุสลิมหนึงติว่า ไปไหว้ทำไม เช่นกัน มุสลิมไหว้ทักทายเพื่อนพุทธ บางครั้ง มีมุสลิมบางคนตำหนิว่า ไปไหว้ทำไม

สมัยนี้ เเยกไม่ออกระหว่าง การไหว้ทักทายสวัสดี เเละการไหว้บูชา ( تعظيما له)

เเท้จริงเเล้ว การไหว้มี 3 ระดับ:

#ระดับที่หนึง:

ใช้สำหรับไหว้พระรัตนตรัย ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ รวมถึงโบราณสถาน โบราณวัตถุทางพุทธศาสนา ในกรณีที่เราไม่สามารถกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ได้ โดยให้นิ้วหัวแม่มือจรดระหว่างคิ้ว นิ้วชี้สัมผัสส่วนบนของหน้าผาก นัยว่า พระรัตนตรัยเป็นสิ่งที่ควรเคารพอย่างสูงสุด จึงยกมือที่ประนมขึ้นให้สัมผัสส่วนที่สูงสุดของร่างกาย หรืออีกนัยหนึ่งว่าพระรัตนตรัยนั้นเป็นดวงแก้วมณีที่ประเสริฐ มีค่าสูง คอยกำกับและสอนให้เรามีสติมีปัญญาอยู่ตลอดเวลา จึงสมควรแก่การเคารพกราบไหว้ การไหว้ในระดับที่ 1 นี้ จึงให้ยกมือที่ประนมขึ้นให้นิ้วหัวแม่มืออยู่ระหว่างคิ้วทั้งสองข้างนั่นเอง

#การไหว้ระดับที่สอง:

ใช้สำหรับไหว้ บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ครู อาจารย์และผู้ที่มีเราเคารพนับถืออย่างสูง โดยให้นิ้วหัวแม่มือจรดปลายจมูก นิ้วชี้สัมผัสระหว่างคิ้ว นัยว่า บุคคลกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ควรแสดงความเคารพอย่างสูงรองลงมาจากพระรัตนตรัย มือที่สัมผัสส่วนของใบหน้าจึงลดต่ำลงมา หรืออีกนัยหนึ่งว่า บุคคลกลุ่มนี้ทำให้เรามีลมหายใจเกิดขึ้นมาได้ และเป็นผู้มีพระคุณที่ทำให้เราดำเนินชีวิตอยู่ได้ในสังคม ควรแก่การแสดงความเคารพการไหว้ในระดับที่ 2 จึงให้ยกมือที่ประนมขึ้นให้นิ้วหัวแม่มืออยู่บริเวณปลายจมูก

#การไหว้ระดับที่สาม:

ใช้สำหรับไหว้บุคคลทั่วๆไป ที่มีวัยวุฒิสูงกว่าเราไม่มากนัก รวมถึงใช้แสดงความเคารพผู้ที่เสมอกันหรือเป็นเพื่อนกันได้ด้วย โดยให้นิ้วหัวแม่มือจรดปลายคาง นิ้วชี้สัมผัสบริเวณปลายจมูก นัยว่าบุคคลกลุ่มนี้ควรแก่การเคารพรองลงมาจากบิดา มารดา มือที่สัมผัสส่วนของใบหน้าจึงลดต่ำลงมาตามลำดับ หรืออีกนัยหนึ่งว่า บุคคลกลุ่มนี้ เป็นผู้ที่เราจะต้องพบปะพูดคุยอยู่ด้วยเป็นประจำ การใช้วาจาจึงเป็นสิ่งที่ควระมัดระวังเป็นพิเศษ การไหว้ระดับที่ 3 จึงให้ยกมือที่ประนมขึ้นให้นิ้วหัวแม่มืออยู่บริเวณปลายคาง
(ข้อมูลระดับการไหว้จาก culture.go.th )

คนอื่นยกมือไหว้ ทักทาย เเต่เราทำเป็นไม่รู้เรื่อง ไม่สนใจ บ่งบอกถึงมารยาทเสีย มุสลิมสมัยนี้ ควรเรียนมารยาทก่อนความรู้ ควรรู้จักเเยกเเยะว่า อะไรคือ อะไร การไหว้ทักทาย ไม่บาป เพราะ ไม่ใช่เป็นการไหว้บูชา เเละต้องไปเเยกว่า การไหว้อยู่ในระดับใด มีการค้อมศรีษะลงในระดับใด ถึงขั้นรอกัวะ หรือไม่ อย่างไร ไม่ใช่ ฮะรอมไปหมด เรื่องระดับการก้ม ต้องไปอ่านตำราของอุลามะที่ได้อธิบายในตำราต่างๆ..

ในตำราอัลเมาศูอะห์ ฟิกฮิญะห์ ได้กล่าวว่า..
قال العلماء: ما جرت به العادة من خفض الرأس والانحناء إلى حد لا يصل به إلى أقل الركوع – عند اللقاء – لا كفر به ولا حرمة كذلك، لكن ينبغي كراهته لقوله صلى الله عليه وسلم: لمن قال له: يا رسول الله، الرجل منا يلقى أخاه أو صديقه أينحني له؟ قال: لا، قال: أفيلتزمه ويقبله؟ قال: لا، قال: أفيأخذ بيده ويصافحه؟ قال: نعم
ความว่าโดยรวมสั้นๆ” อุลามะได้กล่าวว่า สิ่งที่ได้กลายเป็นประเพณีอาดัตจากการก้มศริษะ เเละการคำนับ ที่ไม่ถึงระดับรอกัวะน้อยสุด ในขณะที่เจอกันนั้น ไม่มีฮุกุ่ม การตกศาสนา เเละไม่ฮะรอม อย่างไรก็ตาม ควรที่จะฮุกุ่มมักรุฮ เนื่องจากมีฮะดิษรายงานว่า ให้สลามจับมือซึ่งกันเเละกัน…”
เวลามุสลิมดุอา คนต่างศาสนา มีการยกมือดุอาด้วย ไม่เห็นใครไปห้ามว่า ไปเลียนเเบบอิสลามทำไม ยกมือดุอา การอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมควรรักษามารยาท เเละมุสลิมสามารถไหว้ทักทายได้ หากเป็นคนต่างศาสนิก หากเป็นมุสลิมด้วยกัน ควรจับมือสลาม

Mark Wiens นักทำรายการอาหารเดินทางทั่วประเทศ ทั่วโลก ไปทำรายการอาหารที่ปากีสถาน เจอผู้คน ทักทายด้วยการให้สลาม เพื่อให้เกียรติมุสลิม เราในฐานะมุสลิม ควรเรียนวิชาฟิกฮ์ เเละควรมีมารยาทในสังคม สิ่งไหนที่ทำได้ ก็สามารถทำได้ โดยดูบริบทวัฒนธรรม การไหว้ ควรระวังในเรื่องการก้มร่างกาย ไม่ควรให้ถึงขั้นการคำนับ หรือ ถึงขั้นรอกัวะ เพราะ บรรดาอุลามะมีทัศนะต่างกันในเรื่องนี้ ระหว่าง มักรุฮ กับฮะรอม อย่างไรก็ตาม มุสลิม ควรมีความเเวดไวทางวัฒนธรรม หากเราอยากให้เขามีความเเวดไวทางวัฒนธรรมของเรา อย่าเป็นคนสุดโต่งที่เขลาวิชาฟิกฮ์ ปฏิบัติศาสนาด้วยความเขลาโดยการเเสดงภาพที่น่าเกลียดออกมาให้เพื่อนร่วมโลกดู..

#มุสลิมควรมีมารยาทพร้อมมีความรู้
#อิสลามสอนให้เรามีมารยาทดีงาม
เรียบเรียง: Matty Ibnufatim Hamady
เครดิตภาพจาก: มุสลิมไทยโพสต์

Matty Ibnufatim Hamady