ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

มุสลิมเชื้อสายจีน บนดอยหินแตก อ.แม่ฟ้าหลวง เชียงราย

มัสยิดมุสลิมบนหมู่บ้านหินแตก มัสยิดฮิดายะติลฟัตตะ..อีกหนึ่งมัสยิดมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนาน..อดีตฐานที่มั่น..ขุนส่า..

ดินแดนสุดแสนไกล กว้างใหญ่สุดสายตา มีความงามเหลือคณา คล้ายดังเป็นเมือง แมน (เพลงคนหลังเขา)

ขอย้อนอดีตความคิดถึงที่แห่งนี้หลายปีแล้วไม่ได้ย่างกายไปเยี่ยมพี่น้องมุสลิมที่หมู่บ้านหินแตก ที่นี่มีมุสลิมเชื้อสายจีน ที่อพยพมาพร้อมกับกองทัพขุนส่า บนดอยแห่งนี้

เก็บข้อมูลจากอินเตอร์ บอกว่าบ้านหินแตกตั้งตำบลเทอดไทย อ. แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประวัติของกองทัพขุนส่า เมื่อปี พ.ศ. 2507 กองกำลังกู้ชาติของขุนส่า ได้เข้ามาตั้งฐานที่มั่นที่บ้านหินแตก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย กระทั่งปี พ.ศ.2525 รัฐบาลไทยในสมัยนั้น ได้พลักดันกองกำลังขุนส่าออกจากประเทศไทยอย่างเด็ดขาด ในครั้งนั้นจึงเกิดการปะทะกันระหว่างกองพลขุนส่ากับทหารไทยบ้านหินแตก จึงกลายเป็นยุทธภูมิที่เป็นประวัติศาสตร์แห่งหนึ่ง หลังจากกองกำลังขุนส่า ได้ถูกผลักดันออกจากไทยไป จึงได้เป็นชื่อเป็น บ้านเทอดไทย โดยชื่อนี้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และได้มีการอนุรักษ์ที่แห่งนี้ ๆ ไว้เป็นประวัติศาสตร์ว่าเป็นฐานทัพของกำลังขุนส่า นักรบกู้ชาติรัฐฉานที่ได้รับฉายาราชายาเสพติดโลก

บ้านเทอดไทยแห่งนี้ มีพิพิธภัณฑ์ขุนส่า เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมสถานที่และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจัดงานต่างๆ

ในส่วนมุสลิมถือเป็นคนกลุ่มน้อย เท่าที่เคยสอบถามข้อมูลคาดว่ามีไม่ถึง 10 ครอบครัว ส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นทหารจีนคณะชาติก๊กมินตั๋งที่ลี้ภัยสงครามมา หรือบางส่วนอาจเป็นทหารของขุนซ่า ก็อาจเป็นไปได้ ถึงแม้นพวกเขาจะมีจำนวนน้อย แต่ด้วยความรักศาสนา การแสดงอัตลักษณ์ของความเป็นมุสลิม จึงพยายามหาจุดร่วมหาศูนย์กลางในการรวมตัวกัน เพื่อรักษาศาสนาอิสลามที่ติดตัวมาตั้งแต่บรรพชน จึงสร้างมัสยิดขึ้น โดยในแต่ละปี จะจัดกิจกรรมผ่านงานเมาลิดประจำปีเพื่อให้พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ต่างพื้นที่ได้เยี่ยมเยือนและร่วมบริจาคในการทะนุบำรุงศาสนา ไม่ว่าจะเป็นค่าครู หรือภาระผูกพันธ์ที่มัสยิดมีค่าใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟเป็นต้น

ความเป็นมุสลิมไม่เคยจางหายไปจากชีวิตของพวกเขาท่านใดมีโอกาสแวะเยี่ยมเยือนสานความสัมพันธ์ความเป็นอุมมะห์แห่งอิสลาม บนดอย แห่งนี้…อินชาอัลลอฮฺ

ส่งข้อมูลสำหรับชาวมุสลิมเพิ่มเติมได้ที่

E-mail: naichumponแอดgmail.com

https://www.oknation.net/post/detail/63884531a9991400123b4d1d