ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มรสุมชีวิต “ครูฟาตีมาะห์” มะเร็งตับคุกคาม ลูก 2 คนป่วยหนัก

“มะห์ต้องลาออกเพราะร่างกายสู้ไม่ไหว เคยแท้งลูกตอนยืนสอนหน้าห้องเรียน สามีก็ต้องออกจากงานพาลูก 4 คนกลับไปอยู่บ้านแม่ที่นราฯ ไม่มีงานและไม่มีเงินรักษาตัวเลย”

มรสุมชีวิตโถมซัด “ฟาตีมะห์ บือราเฮง” อดีตครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาใน จ.ปัตตานี ด้วยโรคร้ายมะเร็งเนื้องอกในตับระยะ 2

เรื่องร้ายๆ ไม่ได้เกิดเฉพาะกับฟาตีมะห์ แต่ลูกสาวคนโตของเธอยังถูกไฟไหม้ ร่างกายใช้งานได้เพียง 50 เปอร์เซ็นต์ และลูกคนสุดท้องก็คลอดก่อนกำหนด ตามองไม่เห็นทั้งสองข้าง หูได้ยินเพียงข้างเดียว ขณะที่เธอต้องเข้ารับการรักษาด้วยการส่องกล้องที่โรงพยาบาลปัตตานี ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ แต่ไม่มีเงินรักษา

ฟาตีมะห์ เป็นชาวบ้านบือนังกือเปาะ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เธอเรียนจบจากคณะศึกษาศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี รักในการเป็นครู เมื่อเรียนจบจึงสอนหนังสือในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งใน อ.เมืองปัตตานี สอนมานานกว่า 10 ปี เป็นคนมีน้ำใจ อัธยาศัยดี สามีเป็นคนขับรถรับรับส่งนักเรียนอีกโรงเรียนหนึ่ง มีลูกที่น่ารัก เช่าบ้านใกล้โรงเรียนที่สอนหนังสือตลอดมา

บททดสอบชีวิตแรกเข้ามาเยือนฟาตีมะห์และครอบครัวเมื่อปี 2563 เมื่อลูกสาวคนโต “อาอีซะห์” วัย 9 ขวบในขณะนั้น เกิดอุบัติเหตุไฟลวก ทำลายอวัยวะไปหลายส่วน ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อนำผิวหนังมาเติมในส่วนที่หายไปถึง 11 ครั้ง นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลปัตตานีนานนับเดือน ได้รับบริจาคโดยมีผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าใช้จ่ายจากทั่วประเทศ ทำให้อาอีซะห์สามารถผ่านพ้นวิกฤตนั้นมาได้

หากในปัจจุบันที่ร่างกายอาอีซะห์โตตามวัย ทำให้ผิวหนังรั้งดึงไปที่หลัง ปวดเหมือนคนแก่หลังงอ หมอไม่ทำการผ่าตัดให้อีก เพราะจะเสียผิวหนังมาก ซึ่งตอนนี้เป็นเนื้อตายเกือบหมดใช้งานได้เพียง 50 เปอร์เซ็นต์

ช่วงที่อาอิซะห์ถูกไฟไหม้ ฟาตีมะห์คลอดลูกสาวคนที่ 4 และสลับกับสามีในการไปดูแลอาอีซะห์ที่โรงพยาบาล ระหว่างนั้นเธอปวดท้องมาตลอด จนอาเจียนเป็นเลือด เมื่อไปตรวจจึงพบว่าเป็นมะเร็งตับ รักษาตัวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา ด้วยการผ่าตัดถึง 3 รอบ

ช่วงรักษาตัวเธอได้ตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวจนเข้าเดือนที่ 4 และคลอดก่อนกำหนดเมื่อเข้าเดือนที่ 5 ผลตรวจล่าสุดคือเธอเป็นเนื้องอกมะเร็งตับระยะที่ 2

ครูฟาตีมะห์ ขอลาออก เนื่องจากร่างกายไม่พร้อม เกรงว่าจะปฏิบัติงานได้ไม่เต็มที่ ตลอดระยะเวลาที่ป่วยกว่า 1 ปีนั้นได้อดทนต่อการเจ็บปวดจากโรคร้ายเป็นอย่างมาก ได้ผ่าตัดเนื้องอกที่ตับแล้วถึง 3 รอบที่โรงพยาบาลหาดใหญ่

หลังจากผ่าตัดครั้งแรก หมอได้ใส่ตับอ่อนเทียม เพราะตับอ่อนของครูเน่า ใช้การไม่ได้ หมอได้ตัดทิ้ง ทำให้ไม่มีตับอ่อน ซึ่งมีหน้าที่สำคัญมากๆ ช่วยสร้างและสังเคราะห์ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียในร่างกาย หมอใส่ท่อระบายที่ตับ ยาวถึงทวาร นาน 1 ปีกว่า ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง อ่อนเพลียง่าย ร่างกายซูบผอม มีโรคอื่นๆ แทรกเข้ามาเยอะไปหมด

ล่าสุดเดือน ต.ค.65 ได้ตรวจเนื้องอกที่ตับกลายเป็นมะเร็งระยะที่ 2 แล้ว หมอจึงให้หยุดทำงาน ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับอัลลอฮ์ อยู่กับลูกๆ และครอบครัว และต้องไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลหาดใหญ่

“ตอนนี้สามีลาออกจากคนขับรถโรงเรียนเพื่อช่วยดูแลลูก และยังไม่มีงานทำ ส่วนฟาตีมะห์ลาออกเมื่อกลางเดือนนี้ ต้องใช้เงินในการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ที่โรงพยาบาลปัตตานี 10,900 บาท ซึ่งยังไม่มีเงินติดตัวเลย และจะผ่าตัดส่องกล้องที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ต้องใช้เงินเองในวงเงิน 14,500 บาท (เนื้องอกมะเร็งตับ)”

ลูกๆ 3 คน เรียนอนุบาล 3 ป.2 และ ป.5 ย้ายมาเรียนที่ตันหยงมัส ส่วนลูกคนที่ 4 วัย 2 ขวบ คนที่ 5 วัย 4 เดือน ญาติสามีช่วยเลี้ยงที่ต.ตันหยงดาลอ จ.ปัตตานี”

วันที่ 29 พ.ย.นี้ หมอโรงพยาบาลปัตตานี นัดรักษาต่อเนื่องด้วยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ และเธอยังไม่มีเงินเลย

จากการที่ฟาตีมะห์เป็นมะเร็งตับ เกิดการแท้งขึ้น เนื่องจากป่วย ลูกหลุดออกจากท้องแม่ ด้วยอายุครรภ์ 25 สัปดาห์ น้ำหนัก 990 กรัม แต่ลูกรอดอยู่ NICU เด็กทารกที่โรงพยาบาลปัตตานี 2 เดือนกว่า ใส่ท่อหายใจ 2 เดือนกว่า แล้วญาติสามีเลี้ยงต่ออีก 1 เดือน ส่วนฟาตีมะห์เพิ่งได้เห็นหน้าลูกและเลี้ยงลูกคนนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และต้องมารับการรักษามะเร็งตับระยะที่ 2

“ตอนนี้ลูกต้องกินนม ยี่ห้ออินฟาทรินี่ได้อย่างเดียว ราคากระป๋องละ 579 บาท เป็นนมผงสำหรับทารกที่มีภาวะคลอดก่อนกำหนดมากๆ ไม่สามารถให้นมแม่แก่ลูกได้ เพราะสารเคมีที่อยู่ในร่างกาย จึงต้องใช้เงินในการซื้อนมผงให้ลูกกิน คือ ทั้งสามีและฟาตีมะห์ไม่มีอาชีพ ไม่มีเงิน ในตอนนี้ หากผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือในด้านนี้ได้ ตะขอบคุณอย่างยิ่ง”

การรักษาตัวที่ผ่านมา ฟาตีมะห์ใช้สิทธิ์ในการเป็นครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. วงเงิน 139,000 บาท จากจำนวนเต็ม 150,000 บาท และสิทธินั้นใช้ได้เพียงสิ้นเดือน พ.ย.นี้เท่านั้น

——————————————————–

ร่วมเป็นมือบนช่วยเหลือฟาติมะห์ได้ที่

นางสาวฟาตีมะห์

บือราเฮง ธ.ออมสิน สาขาปัตตานี เลขที่บัญชี

020374989851
เบอร์ฟาตีมะห์ 093-0004312

เบอร์สามี 084-1950752

บ้านสามี บ้านตันหยง 118 หมู่ 2 ต.มะนังยง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี 94150

บ้านฟาตีมะห์ บ้านบือนังกือเปาะ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

สำนักข่าวอิศรา