ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศาลสูงกรุงเดลฮี สั่งตำรวจ ให้มอบคืนกุญแจมัรกัสนิซอมุดดีน

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: เรื่องถึงศาลแล้ว! เหตุตร.อินเดียไม่คืนกุญแจมัรกัสให้อิหม่าม

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 – ศาลสูงกรุงเดลฮี ประเทศอินเดีย สั่งตำรวจให้มอบคืนกุญแจมัรกัส มัสยิดนิซามุดดิน ให้แก่อิหม่าม เมาลานา ซาอัด โดยศาลปฏิเสธคำร้องของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ที่ให้ดำเนินการจำกัดสิทธิ์ในการเข้าใช้มัสยิด นับตั้งแต่ที่ตำรวจได้เข้าจัดการกับการชุมนุมของกลุ่มดะอฺวะฮ์ตับลีฆ ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

ในวันที่ 31 มีนาคม 2020 มัสยิดและมัรกัสถูกปิด หลังจัดการชุมนุมกลุ่มดะอฺวะฮ์ตับลีฆที่มัสยิดดังกล่าว โดยมีการกล่าวหาว่า เป็นต้นเหตุให้มีผู้ติดโควิต-19 หลายพันรายทั่วประเทศอินเดีย เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างมลทินและความอัปยศต่อชาวมุสลิม ก่อให้เกิดกระแสการคว่ำบาตรทางธุรกิจ และนำมาซึ่งวาทะกรรมที่สร้างความเกลียดชัง

ผู้ร่วมในการชุมนุมดะอฺวะฮ์ ถูกฟ้องด้วยข้อหาต่าง ๆ เช่น ไม่เชื่อฟังแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับโควิด-19 ของรัฐ หรือละเมิดเงื่อนไขของวีซ่า แต่ศาลได้ยกฟ้องคดีส่วนใหญ่และปล่อยตัวผู้ต้องหาให้เป็นอิสระ ในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ศาลได้อนุญาตให้มัสยิดจัดละหมาดในอาคารทั้ง 5 ชั้น ในช่วงเดือนรอมฎอน

ในการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษา จัสมิน ซิงก์ กล่าวว่า ตำรวจต้องคืนสิ่งที่ยึดไว้แก่เจ้าของเพราะไม่มีสิทธิที่จะยึดเอากุญแจมัสยิดไว้ เพราะตอนนี้ประเทศอินเดียได้ยกเลิกแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับโรคโควิด-19 แล้ว

สื่อ PTI รายงานว่า ตำรวจยังดื้อแพ่งและปฏิเสธไม่ยอมคืนกุญแจ โดยอ้างว่า พวกเขาไม่ได้รับเอกสารที่ระบุว่า ใครเป็นเจ้าของที่แท้จริงของมัรกัซนิซามุดดีน และพวกเขาจะมอบคืนกุญแจให้กับผู้ที่มีชื่อเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ศาลสั่งให้ เมาลานา ซาอัด มาแสดงตัวและระบุหลักฐาน จนทางตำรวจจำต้องคืนกุญแจมัรกัซให้

เมาลานาซาอัด ยังกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานการเป็นเจ้าของ เพราะเป็นการตัดสินตามคำร้องของคณะกรรมการวากัฟ ที่ยื่นตั้งแต่ปี 2021 เพื่อให้เปิดมัรกัซนิซามุดดีน และยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมที่มัสยิด

ที่มา: www.scroll.in

https://news.muslimthaipost.com/news/36806